23/02/2013 07:12 GMT+7

Nhật - Hàn lại căng thẳng vì quần đảo tranh chấp

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Quan hệ Nhật - Hàn lại bùng nổ căng thẳng sau khi hàng trăm người dân Nhật xuống đường hưởng ứng “Ngày Takeshima” hôm 22-2 tại tỉnh Shimane, miền tây nước này.

SKo9y0zX.jpgPhóng to

Người biểu tình Nhật Bản cầm bản đồ in hình quần đảo Takeshima/Dokdo trước Đại sứ quán Hàn Quốc ở Tokyo

NMV5BB0w.jpgPhóng to

Người biểu tình Hàn Quốc trước Tòa đại sứ Nhật Bản ở Seoul - Ảnh: Reuters

“Takeshima là một phần lãnh thổ chúng ta” - AFP dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Tại thủ đô Tokyo, nhiều người Nhật Bản cầm cờ, biểu ngữ và bản đồ đến trước Đại sứ quán Hàn Quốc để biểu tình. Kyodo cho biết “Ngày Takeshima” năm nay có sự hiện diện của thư ký quốc hội thuộc văn phòng nội các Aiko Shimajiri, đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản cử quan chức chính phủ cấp cao tham gia sự kiện này.

“Ngày Takeshima” là một sự kiện được tổ chức hằng năm, bắt đầu từ năm 2006, nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Takeshima (phía Hàn Quốc gọi là Dokdo).

“Chính phủ Hàn Quốc phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản cử một quan chức tới dự sự kiện vô nghĩa này” - Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young. Trước đó, Seoul đã yêu cầu Tokyo không nên tổ chức tuần hành vào ngày này khi tân lãnh đạo hai nước đều bày tỏ mong muốn hàn gắn quan hệ giữa hai nước.

Theo AFP, hàng trăm người dân Hàn Quốc giận dữ đã kéo đến trước Tòa đại sứ Nhật Bản ở Seoul để phản đối cuộc biểu tình tại Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã triệu phó đại sứ Nhật tại Seoul để trao công hàm phản đối chính thức.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên