17/02/2013 22:19 GMT+7

7 người nước ngoài bị bắt cóc ở Nigeria

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Các tay súng đã bắt cóc 7 người nước ngoài đang làm việc tại công ty xây dựng Setraco của Libăng tại tỉnh Bauchi ở miền bắc Nigeria.

RTrhnbcu.jpgPhóng to
Bauchi, nơi xảy ra vụ bắt cóc - Ảnh: BBC News

Đây là vụ bắt cóc lớn nhất tại miền bắc Nigeria. Thông thường, các vụ bắt cóc tại Nigeria đều diễn ra ở miền nam nước này, tại châu thổ Niger nơi có rất nhiều mỏ dầu. Các vụ bắt cóc ở miền nam Nigeria thường nhắm vào các công nhân dầu mỏ để đòi tiền chuộc.

7 người bị bắt cóc bao gồm 1 người Anh, 1 người Ý, 1 người Hi Lạp và 4 người Libăng, trong số này có 2 phụ nữ. Trước khi bắt cóc, nhóm vũ trang này còn giết chết bảo vệ của công ty này.

Bộ ngoại giao Ý và Hi Lạp đã xác nhận công dân của mình đã bị bắt cóc trong khi Bộ Ngoại Anh cho biết vẫn đang điều tra thêm.

Cảnh sát trưởng tại Bauchi, Mohammed Ladan cho biết các tay súng đã tấn công một đồn cảnh sát, đốt cháy 2 xe cảnh sát rồi tiến qua nhà tù trước khi tràn vào công ty xây dựng nói trên.

Chưa có nhóm vũ trang nào tại Nigeria - đất nước Hồi giáo tại châu Phi - đứng ra nhận trách nhiệm. Reuters tin rằng thủ phạm chính là nhóm Ansaru, một nhóm vũ trang Hồi giáo thân Al Qaeda. Tên đầy đủ của nhóm Ansaru được dịch ra là Những vệ sĩ bảo vệ người Hồi giáo tại châu Phi.

Vài tháng nay, nhóm Ansaru đã bất ngờ hoạt động mạnh trở lại. Hồi tháng 12, nhóm đứng ra nhận trách nhiệm bắt cóc 1 người Pháp. Cho đến nay, người này vẫn còn mất tích. Ansaru cho biết họ bắt cóc người Pháp này là vì Chính phủ Pháp cấm mạng che mặt cũng như đưa quân vào Mali chống các lực lượng vũ trang Hồi giáo. Tháng rồi, nhóm tấn công toán binh lính của Nigeria trên đường sang Mali làm nhiệm vụ.

Vừa qua Anh đã xếp nhóm Ansaru vào danh sách những tổ chức khủng bố quan hệ mật thiết với Al Qaeda.

Trong khi đó, BBC cho rằng thủ phạm lại là nhóm Boko Haram, cũng là một nhóm Hồi giáo cực đoan. Đây là một trong những nhóm Hồi giáo vũ trang mạnh nhất Tây Phi, thường tổ chức nhiều cuộc tấn công nhưng với quy mô nhỏ.

Nhóm cũng nhiều lần tấn công vào thủ đô của Nigeria và đòi được áp luật Hồi giáo trên khắp Nigeria. Đầu tháng này, nhóm đã bắn chết 9 người tại hai trung tâm tiêm văcxin ngừa bại liệt ở miền bắc Nigeria.

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bắt cóc Nigeria con tin