17/02/2013 16:31 GMT+7

Indonesia soạn thảo "quy tắc hành động" ở biển Đông

TTXVN/Kyodo News
TTXVN/Kyodo News

Ngoại trưởng Marty Natalegawa cho biết Indonesia bắt tay soạn thảo “quy tắc hành động” ràng buộc pháp lý để ngăn chặn đụng độ ở biển Đông.

ub1OHYpK.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn báo Mainichi trong thời gian ở thăm Tokyo (Nhật), Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết nước này đã bắt tay soạn thảo “quy tắc hành động” có sức mạnh ràng buộc pháp lý để ngăn chặn đụng độ ở biển Đông, nơi đang tồn tại vấn đề tranh chấp giữa một số nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.

Tháng 9-2012, Indonesia từng đề xuất với các nước ASEAN dự thảo “quy tắc hành động” của mình và thúc giục thảo luận việc soạn thảo, nhưng một số nước được cho là "thân Trung Quốc" trong ASEAN thể hiện thái độ tiêu cực.

Ngoại trưởng Natalegawa thừa nhận hội nghị ASEAN năm ngoái là “cục diện khó khăn” và việc soạn thảo “quy tắc hành động” vẫn đang ở giai đoạn thương lượng. Tuy nhiên ông nhấn mạnh nội bộ ASEAN nhất trí về một phần dự thảo “quy tắc hành động” và đã có sự tiến triển.

Về cuộc đàm phán thật sự với Trung Quốc, ông Natalegawa cho biết Bắc Kinh không từ chối mà đang thúc giục bắt đầu đàm phán.

Về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, ông Natalegawa cho rằng “việc duy trì an ninh khu vực là ưu tiên hàng đầu, vấn đề tranh chấp lãnh thổ giống như “chiếc hòm Pandora”, không phải ai cũng mở được", qua đó yêu cầu hai bên giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa khẳng định Indonesia muốn giúp tìm kiếm một môi trường thuận lợi cho một giải pháp hòa bình để giải quyết những tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở biển Hoa Đông cũng như giữa một số quốc gia khác ở biển Đông.

Ông Natalegawa lưu ý dù Indonesia không phải là bên liên quan tới tranh chấp nhưng với tư cách là thành viên của khu vực, “chúng tôi cần phải đảm bảo các nước trong khu vực nên đồng ý với những nguyên tắc cơ bản, cụ thể là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình”.

TTXVN/Kyodo News
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên