15/02/2013 04:16 GMT+7

Xét nghiệm ADN tìm thịt ngựa giả thịt bò

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Liên minh châu Âu (EU) khuyến cáo tất cả các nước thành viên xét nghiệm ADN trên số thịt bò nhập khẩu để xác định thành phần thật sự là thịt bò hay thịt ngựa.

qu7FqRJW.jpgPhóng to
Các hộp thịt bò băm sản xuất ở Luxembourg bị xác định là có chứa thịt ngựa - Ảnh: Reuters

Cao ủy phụ trách y tế Tonio Borg thông báo quyết định này sau cuộc họp khẩn của các quan chức nông nghiệp các nước EU tại Brussels (Bỉ) ngày 14-2. Thời gian kiểm nghiệm bắt đầu từ ngày 1-3 và kéo dài trong ba tháng.

Đây là biện pháp trước mắt để xác định quy mô của khủng hoảng “treo thịt bò, bán thịt ngựa” khiến người tiêu dùng phẫn nộ. Vụ bê bối bùng phát từ khi các xét nghiệm thực hiện tại Ireland hồi giữa tháng 1-2013 cho thấy loại thịt được rao bán là thịt bò nhưng lại là thịt ngựa. Đến nay, BBC cho biết “thịt bò giả” đã được bày bán ở 16 nước châu Âu. Giới chức châu Âu cho biết số thịt giả này chưa gây nguy hại cho sức khỏe con người, nhưng hàng loạt siêu thị lớn đã rút sản phẩm thịt bò đông lạnh khỏi siêu thị.

Công ty kinh doanh thực phẩm Hà Lan Draap Trading đang bị nghi ngờ là “tác giả” của vụ làm giả này. Giám đốc công ty Jan Fasen thừa nhận với báo Guardian (Anh) là có mua thịt ngựa từ Romania và bán sang Pháp, Bỉ, Hà Lan, nhưng khẳng định công ty ghi rõ tên mặt hàng khi xuất đi là thịt ngựa.

Theo báo Wall Street Journal (Mỹ), giá thịt ngựa bán ra trên thị trường châu Âu chưa bằng 1/4 giá thịt bò. Do vậy việc đánh tráo này, nếu thành công, sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên