09/02/2013 10:14 GMT+7

EU lần đầu tiên cắt giảm ngân sách

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngân sách mới 7 năm tới của EU khoảng 960 tỷ euro (1.300 tỷ USD), giảm 3,3%

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm ngân sách năm 2014-2020 sau những cuộc đàm phán đầy căng thẳng ở Brussels (Bỉ).

iDigytNg.jpgPhóng to

Thủ tướng Đức Angela Merkel chống lại tăng chi tiêu ngân sách EU và đã giành được một thắng lợi chính trị - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, mức ngân sách mới cho giai đoạn 7 năm tới của EU vào khoảng 960 tỷ euro (1.300 tỷ USD), giảm 3,3% so với ngân sách 7 năm trước. Đây là lần đầu tiên ngân sách 7 năm của EU bị cắt giảm. Thủ tướng Anh David Cameron, người chống lại việc chi tiêu quá mức, mô tả đây là một thỏa thuận “có lợi cho nước Anh”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, theo chủ chương chống cắt giảm ngân sách, cũng cho rằng thỏa thuận này là “một sự mặc cả hợp lý”. Thỏa thuận được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo EU đàm phán suốt đêm.

Các nước EU bị chia rẽ sâu sắc về việc phân chia ngân sách cho nông dân, đầu tư hỗ trợ các nước thành viên nghèo, và đầu tư vào các chương trình nhằm thúc đẩy tăng trưởng và tạo công ăn việc làm.

Các nước như Pháp và Ý muốn EU tiếp tục chi tiêu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm. Tuy nhiên những nước như Đức, Anh muốn cắt giảm ngân sách EU để tiết kiệm trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Thỏa thuận này vẫn cần Nghị viện châu Âu thông qua.

Theo báo Wall Street Journal, hiện tại nền kinh tế châu Âu đang ngấp nghé ngưỡng suy thoái. “Chúng ta không thể làm ngơ trước hiện thực kinh tế đầy khó khăn khắp châu Âu” - chủ tịch Nghị viện châu Âu Herman Van Rompuy khẳng định.

Theo thỏa thuận mới, khoản trợ cấp cho nông dân châu Âu sẽ giảm từ 337 tỷ euro xuống còn 277 tỷ euro, ngân sách cho các dự án đầu tư vào những vùng nghèo ở châu Âu giảm nhẹ xuống còn 325 tỷ euro. Tuy nhiên ngân sách cho các dự án hạ tầng và chống thất nghiệp tăng tới 37% lên 126 tỷ euro.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên