05/02/2013 08:17 GMT+7

Căng thẳng giữa Myanmar và phiến quân dần hạ nhiệt

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính phủ Myanmar và lực lượng nổi dậy Kachin đã đạt được thỏa thuận hướng đến kết thúc xung đột.

Myanmar: lại xung đột giữa quân đội và phiến quân

8SKHPQmF.jpgPhóng to
Chính phủ Myanmar và phiến quân Kachin trong cuộc hòa đàm tổ chức ở thị trấn Ruili của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Chính phủ Myanmar và phiến quân Kachin tổ chức hòa đàm tại thị trấn Ruili (miền nam Trung Quốc) từ ngày 4-2. Trung Quốc cũng cử đại diện làm trung gian trong cuộc họp.

Theo AFP, Chính phủ Myanmar và Quân đội Kachin độc lập (KIA) thống nhất hạ nhiệt căng thẳng quân sự, mở kênh liên lạc giữa hai bên, mời các quan sát viên đến tham gia cuộc họp sắp tới diễn ra trước 28-2, tổ chức các cuộc đối thoại chính trị - chứ không chỉ là đối thoại ngừng bắn - và thiết lập hệ thống giám sát để tiến tới thực hiện ngừng bắn.

KIA đã đấu tranh chống quân đội nhà nước Myanmar gần 50 năm và là nhóm phiến quân lớn cuối cùng mà Chính phủ Myanmar chưa đạt được thỏa thuận hòa bình.

Kết quả cuộc hòa đàm ngày 4-2 phụ thuộc vào diễn biến tình hình chiến sự. Nếu quy mô giao tranh thật sự giảm thì đây sẽ là khởi đầu cho sự kết thúc của cuộc xung đột sắc tộc mạnh mẽ nhất tại Myanmar.

Những tuần gần đây, quân đội Myanmar đã chiếm giữ một số cứ điểm trọng yếu của quân nổi dậy xung quanh thị trấn Laiza - căn cứ chính của KIA ở miền bắc Myanmar.

Thỏa thuận ngừng bắn 17 năm giữa Chính phủ Myanmar và KIA bị phá vỡ từ tháng 6-2011 do nhóm phiến quân này kiên quyết không từ bỏ một căn cứ chiến lược ở gần nhà máy thủy điện liên kết đầu tư với Trung Quốc. Từ đó đến nay hơn 100.000 người dân buộc phải rời khỏi quê nhà để tránh các cuộc xung đột.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên