27/01/2013 18:01 GMT+7

Singapore: Đảng của Thủ tướng Lý Hiển Long lại thua cuộc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Đảng Hành động của nhân dân (PAP) cầm quyền tại Singapore đã thất bại trước đảng đối lập trong cuộc bầu cử quốc hội bổ sung ngày 26-1.

hVTsSbKn.jpg
Nghị sĩ đắc cử Lee Li Lian - Ảnh: Yahoo!

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức để tìm ra nghị sĩ ngồi vào chiếc ghế bỏ trống của ông Michael Palmer, cựu chủ tịch hạ viện và là thành viên Đảng PAP đã từ chức sau khi bị phanh phui bê bối tình ái.

Ứng viên Lee Li Lian (Đảng Công nhân, 34 tuổi) dễ dàng đánh bại ứng viên Koh Poh Koon (Đảng PAP và được Thủ tướng Lý Hiển Long ủng hộ mạnh mẽ) với tỉ lệ phiếu bầu lần lượt 54,5% và 43,7%.

Đảng PAP do cựu thủ tướng Lý Quang Diệu thành lập liên tục cầm quyền tại quốc hội Singapore hơn 50 năm qua. Những năm gần đây, đảng này bị chỉ trích vì tình trạng người nhập cư ồ ạt “cướp” công ăn việc làm của người dân địa phương, giá nhà đất tăng cao và các dịch vụ công bị quá tải.

Phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu, Lee Li Lian hi vọng chiến thắng của mình sẽ khuyến khích nhiều phụ nữ và thanh niên tham gia vào chính trị.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã chúc mừng tân nghị sĩ đắc cử và tuyên bố PAP “sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện cuộc sống người dân Singapore”.

Tuy kết quả không làm thay đổi vị trí cầm quyền của Đảng PAP (vẫn giữ được 80 trên tổng số 87 ghế trong quốc hội), nhưng có thể thấy đảng này ngày càng đánh mất sự ủng hộ của người dân. Kể từ sau thất bại nặng nề trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5-2011, PAP tiếp tục thua cuộc trong hai lần bầu cử bổ sung sau đó.

“Đây là một tổn thất lớn đối với Đảng PAP. Qua đó chứng tỏ một khoảng cách giữa những gì người dân Singapore thật sự trải nghiệm và những điều chính phủ nói với họ” - phó giáo sư khoa học chính trị Bridget Welsh thuộc Đại học quản trị Singapore (SMU) nói.

Nghị sĩ Sylvia Lim, chủ tịch Đảng Công nhân, cho biết cuộc bầu cử là một “chương quan trọng” chỉ ra “giá trị của cạnh tranh chính trị trong việc buộc chính phủ phải lưu tâm” đến nguyện vọng nhân dân.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên