24/01/2013 22:29 GMT+7

Myanmar điều tra tham nhũng tại Bộ truyền thông

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính quyền Myanmar đang điều tra tham nhũng với hàng chục quan chức tại Bộ Truyền thông và sắp tới có thể là cựu Bộ trưởng Thein Tun.

wCnClS6J.jpgPhóng to

Một góc thành phố Yangon, Myanmar - Ảnh: AFP

“Khoảng 20 quan chức đã được Cục điều tra đặc biệt (BSI) thẩm vấn ở thủ đô Naypridaw. Nếu vụ việc được phát hiện đủ bằng chứng thì BSI có thể triệu tập cựu bộ trưởng” - một quan chức chính phủ nói với AFP.

Ông Thein Tun vừa bất ngờ từ chức vào cuối tuần qua mà không đưa ra lí do. Hiện ông Thein Tun đang bị theo dõi chặt chẽ. “Ông ấy đã được yêu cầu phải trình báo cho chính quyền muốn rời khỏi thủ đô” - nguồn tin của AFP cho biết.

Người phát ngôn của tổng thống Ye Htut xác nhận vụ điều tra này, tuy nhiên không cho biết thêm thông tin.

Cuộc điều tra được xem là một cột mốc tại Myanmar - đất nước từng bị xếp hạng là một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới. Hồi cuối năm 2012, Tổng thống Thein Sein đã tuyên bố quyết tâm làm chấn chỉnh nạn quan liêu và tham nhũng trong chính phủ. Như vậy, ông Thein Tun sẽ là thành viên nội các đầu tiên trong chính phủ dân sự Myanmar bị điều tra tham nhũng.

Tháng 11-2012, chính quyền Myanmar đã thu hồi các khoản vay trị giá hàng chục triệu USD của nhà nước cấp cho những công ty tư nhân, sau khi Tổng kiểm toán nhà nước phát hiện hàng chục vụ “sử dụng sai mục đích và không trung thực” số tiền gần 65 triệu USD từ ngân sách liên quan tới 15 bộ.

Myanmar đã ban hành Luật chống tham nhũng mới, cho phép chính quyền điều tra và truy tố tích cực những kẻ tham nhũng cả trong lĩnh vực công và tư.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên