19/01/2013 17:29 GMT+7

Tổng thống Myanmar: cải thiện đời sống người dân là trọng tâm

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Myanmar Thein Sein cam kết đặt mục tiêu cải thiện đời sống khó khăn của nhân dân làm trọng tâm trong các nỗ lực cải cách của chính phủ.

QPobaasX.jpgPhóng to

Myanmar tổ chức Diễn đàn hợp tác phát triển Myanmar đầu tiên vào ngày 19-1 tại thủ đô Naypyitaw. Chính phủ Myanmar đã công bố nhiều biện pháp cải cách mới với các nhà tài trợ quốc tế - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên của Tổng thống Thein Sein được đưa ra trong cuộc họp các nhà tài trợ quốc tế từ Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Naypyitaw ngày 19-1. Vốn tài trợ quốc tế là một trong những nguồn lực quan trọng để Myanmar xây dựng lại nền kinh tế.

“Chính phủ phải lấy dân làm gốc và đáp ứng các nhu cầu, kỳ vọng và nguyện vọng của họ. Chúng tôi sẽ chú trọng song song việc nâng cao năng suất, tạo việc làm và cơ hội thu nhập cùng với mở rộng chương trình giáo dục, chăm sóc y tế, phúc lợi xã hội, điện và viễn thông đến với người dân”.

Tổng thống Thein Sein

Sau nhiều thập niên là một trong những nước nghèo nhất thế giới, Tổng thống Thein Sein tuyên bố nâng cao tiêu chuẩn sống của người dân, tạo nhiều việc làm, hỗ trợ nông dân và các doanh nghiệp nhỏ, đặt mục tiêu giảm tỉ lệ đói nghèo từ 26% xuống 16% trước năm 2015.

Myanmar sẽ thực hiện tất cả những công cuộc này “hiệu quả và thành công nếu chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế” - Tổng thống Thein Sein nói. Tại hội nghị, Bộ trưởng kế hoạch và phát triển kinh tế Kan Zaw thông báo chính phủ đang xây dựng kế hoạch kinh tế 20 năm.

IMF cho biết Myanmar đã đề nghị sự hỗ trợ từ cơ quan này trong năm 2013. Báo cáo của IMF cho hay kinh tế Myanmar có dấu hiệu tích cực trong năm tài chính 2011-2012 với mức tăng trưởng 5,5% và dự kiến đạt 6,25% trong năm nay.

Hồi tháng 12-2012, Tổng thống Thein Sein đã phát động làn sóng cải cách lần 3 chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản trị hành chính, sau các đợt cải cách chính trị và kinh tế.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên