17/01/2013 09:06 GMT+7

Algeria: 20 người nước ngoài bị bắt cóc

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Quân đội Algeria đang bao vây một cơ sở khí đốt ở In Amenas sau khi khoảng 20 công nhân người nước ngoài bị phiến quân Hồi giáo bắt làm con tin.

OtgP43aO.jpgPhóng to
Chỉ huy cấp cao của al-Qaeda Mokhtar Belmokhtar được tin là đứng đằng sau vụ bắt cóc - Ảnh: BBC

Bọn bắt cóc đã giết chết hai người gồm một người Anh và một người Algeria.

BBC ngày 17-1 cho biết những người hiện còn trong tay bọn bắt cóc là các công dân Mỹ, Anh, Pháp, Nhật và Na Uy.

Bộ trưởng Nội vụ Algeria Daho Ould Kabila nói phiến quân muốn rời khỏi Algeria cùng các con tin, nhưng ông không đồng ý.

“Chúng tôi bác bỏ mọi đàm phán với nhóm này - hiện đang giữ khoảng 20 con tin nhiều quốc tịch”, ông nói tại một cuộc họp báo tối 16-1 theo giờ địa phương (tức sáng sớm nay 17-1 theo giờ VN).

Ông cũng cho biết thêm những kẻ bắt cóc đều là công dân Algeria, đang thi hành mệnh lệnh của Mokhtar Belmokhtar, một chỉ huy cấp cao của al-Qaeda ở khu vực Maghreb theo Hồi giáo (AQIM).

Trong khi đó người phát ngôn của nhóm phiến quân nói chúng đã bắt cóc 41 người nước ngoài và thả hàng chục công nhân người Algeria.

Vụ bắt cóc xảy ra vào khoảng 5g sáng 16-1 theo giờ địa phương (11g theo giờ VN). Ông Kabila nói “một nhóm khủng bố vũ trang nặng” gồm khoảng 20 tên đã tấn công chiếc xe buýt chở các công nhân đi từ In Amenas - mỏ khí đốt thuộc quyền điều hành của Công ty dầu khí nhà nước Sonatrach, Công ty dầu khí Anh BP và Công ty Statoil của Na Uy.

Bọn bắt cóc vấp phải sự kháng cự của cảnh sát đi theo hộ tống chiếc xe và hai bên đã đấu súng khiến một người Anh, một người Algeria thiệt mạng; hai người Anh khác, một người Na Uy, hai cảnh sát và một bảo vệ bị thương.

Bọn bắt cóc sau đó lái xe buýt tới khu nhà ở thuộc cơ sở khí đốt này, bắt một số công nhân nước ngoài và công nhân Algeria làm con tin. Hiện các đơn vị an ninh và quân đội đang bao vây khu nhà này.

Ông Kabila cho biết cửa khẩu gần đó đã bị đóng cửa để đề phòng và Bộ Ngoại giao Algeria đã liên lạc với nhân viên ngoại giao các nước có công dân bị bắt cóc để thông báo tình hình.

Ngoại trưởng Anh William Hague xác nhận “một số người Anh” đã bị bắt cóc và “đây là tình huống rất nghiêm trọng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói ông không thể xác nhận chính xác có bao nhiêu người Mỹ bị bắt, trong khi Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg nói có 13 công nhân người Na Uy làm việc cho Statoil được tin đã bị bắt.

Ngoại trưởng Ireland Eamon Gilmore nói trong số các con tin có một công dân nước họ, còn các hãng tin Nhật Bản dẫn nguồn các quan chức chính phủ cho biết có 3 người Nhật bị bắt.

Hiện đang có nhiều thông tin khác nhau về động cơ của vụ bắt cóc. Hãng tin AFP trước đó dẫn lời một công nhân nói phiến quân đòi thả 100 tù nhân Hồi giáo hiện bị giam ở Algeria. Nguồn tin khác lại nói phiến quân muốn Pháp chấm dứt chiến dịch quân sự tại Mali…

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên