15/01/2013 14:58 GMT+7

Pakistan: cảnh sát nổ súng cảnh cáo người biểu tình

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cảnh sát Pakistan ngày 15-1 đã nổ súng cảnh cáo và dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình chống tham nhũng tại thủ đô Islamabad.

MF2Wdl6A.jpgPhóng to
Cảnh sát chống bạo động được huy động ngăn người biểu tình tại Islamabad - Ảnh: AP

Đụng độ xảy ra sau khi người biểu tình ném đá vào lực lượng an ninh bên ngoài tòa nhà quốc hội “để ngăn cảnh sát bắt giữ giáo sĩ Tahirul Qadri” - người dẫn đầu đoàn biểu tình. Đã có báo cáo về người bị thương, nhưng thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

Trước đó hôm 13-1, ông Qadri dẫn đầu khoảng 10.000 người biểu tình từ thành phố Lahore để tới thủ đô Islamabad và mới đến nơi vào tối qua 14-1. Tại đây đã có hàng ngàn người khác chờ gia nhập đoàn biểu tình.

Trước ngày 15-1, nhà chức trách thủ đô nói ông Qadri và người ủng hộ không được phép vào trung tâm thành phố. Chính phủ cũng cảnh báo quân đội có thể tấn công những người biểu tình.

BBC cho biết để đối phó với người biểu tình, hơn 20.000 cảnh sát đã được điều động và nhiều khu vực ở thủ đô đã bị phong tỏa.

Nhà chức trách cáo buộc ông Qadri đang tìm cách trì hoãn cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới, sau khi ông đề nghị quân đội và tư pháp tham gia chính phủ lâm thời để giám sát cuộc bầu cử.

Phát biểu trước đám đông biểu tình đêm 14-1, Qadri nói ông muốn nhiều biện pháp được thực thi để ngăn chặn các đối tượng tham nhũng và tội phạm tham gia bộ máy quản lý nhà nước.

Ông cũng ra “tối hậu thư” cho chính phủ là ngày 15-1 phải giải tán quốc hội liên bang và các hội đồng địa phương, bằng không “hội đồng của những người (biểu tình) ở đây sẽ có quyết định của chính họ”. Ông cũng nói họ sẽ không rời thủ đô một khi yêu cầu của họ không được chấp thuận.

Ông Qadri là người ủng hộ cựu tư lệnh quân đội Pervez Musharraf khi ông này lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 1999, sau đó phục vụ trong Quốc hội Pakistan dưới thời Musharraf. Từ năm 2006, ông sống lưu vong tại Canada và điều hành một quỹ từ thiện.

Tuy nhiên giáo sĩ này đã phủ nhận. “Tôi không có bất kỳ liên hệ nào với các tổ chức quân sự. Tôi là một trong những tín hữu trung thành nhất của dân chủ trên thế giới”, ông nói với Reuters.

9v9Sd8dR.jpgPhóng to
Đoàn người biểu tình tiến về thủ đô Islamabad hôm 14-1 - Ảnh: AFP
T4dcOSUR.jpgPhóng to
Giáo sĩ Tahirul Qadri - Ảnh: AP
JmneFIYx.jpgPhóng to
"Rừng" người biểu tình tại Islamabad đêm 14-1 - Ảnh: BBC
mURqUM3E.jpgPhóng to
Người biểu tình tại Islamabad sáng 15-1 - Ảnh: AP
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên