11/01/2013 02:45 GMT+7

Syria: đổi 2.130 tù nhân lấy 48 khách hành hương Iran

ANH DUY
ANH DUY

TT - 48 khách hành hương Iran đã về đến khách sạn Sheraton tại thủ đô Damascus (Syria) sau năm tháng bị lực lượng nổi dậy Syria bắt giam.

GXiOfQnu.jpgPhóng to
Quan chức Iran chúc mừng các tù nhân sau khi được trao trả - Ảnh: RT

Theo Đài RT (Nga), đổi lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cũng phóng thích 2.130 tù nhân thuộc phe nổi dậy bị chính phủ bắt giam kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng ở Syria. Đại sứ Iran đã đến tận nơi đón các công dân trở về. Reuters cho biết 48 khách hành hương tuy mệt mỏi nhưng sức khỏe vẫn tốt.

Thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa chính quyền Damascus và lực lượng nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đứng ra dàn xếp. Quỹ cứu trợ nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tích cực đứng ra điều phối để hoạt động trao đổi tù nhân giữa hai bên diễn ra thuận lợi. Theo tiết lộ ban đầu, trong số tù nhân được phe nổi dậy Syria trao trả lần này có một công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, vào tháng 8-2012, phe nổi dậy Syria đã bắt giam 48 công dân Iran khi họ đang trên đường hành hương đến một ngôi đền của người Hồi giáo theo dòng Shiite ở đông nam thủ đô Damascus. Phe nổi dậy cáo buộc những người bị bắt thuộc thành viên của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran thâm nhập vào Syria để giúp chính quyền Damascus.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên