19/12/2012 06:45 GMT+7

Nhật - Mỹ tăng cường hợp tác an ninh

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Trong cuộc điện đàm ngày 18-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng tương lai của Nhật Shinzo Abe đã tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật.

z9cq3m1a.jpgPhóng to

Thủ tướng Nhật tương lai Shinzo Abe (giữa) - Ảnh: AFP

“Tổng thống Obama và ông Abe đã thảo luận tăng cường hợp tác an ninh song phương và thắt chặt quan hệ kinh tế - người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố - Quan hệ Mỹ - Nhật là nền tảng của hòa bình, an ninh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu”. Trước đó, ông Abe cũng nhấn mạnh quan hệ với Washington sẽ là nền tảng giúp Tokyo mở rộng ảnh hưởng ngoại giao trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Báo Asahi dẫn lời giới quan sát nhận định ông Abe sẽ ủng hộ mạnh mẽ việc triển khai lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chuyên gia Michael Green, phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, mô tả chiến thắng của ông Abe là một tín hiệu “tích cực cốt lõi” đối với Mỹ. Cựu quan chức Lầu Năm Góc James Schoff đánh giá nỗ lực tăng cường quốc phòng của ông Abe, nếu bổ sung cho sức mạnh lực lượng Mỹ trong khu vực, là “mối lợi ròng cho tất cả” trong thời điểm Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự của mình.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên