11/12/2012 20:01 GMT+7

Hawking nhận 3 triệu USD tiền thưởng

Đ.K.L. (Theo Guardian)
Đ.K.L. (Theo Guardian)

TTO - Stephen Hawking, nhà vật lý tài ba nhất thế giới hiện nay, vừa nhận được giải thành tựu trọn đời của Giải thưởng vật lý đặc biệt do tỉ̉ phú người Nga Yuri Miler trao tặng.

lYPmvnhq.jpgPhóng to
Giáo sư Stephen Hawking trong phòng làm việc tại Đại học Cambridge - Ảnh: Getty Images

Sau khi nhận số tiền 3 triệu USD, giáo sư Stephen Hawking cho biết ông sẽ dùng số tiền này giúp đứa cháu ngoại bị bệnh tự kỷ và mua một căn nhà nghỉ mát mới, dù rằng “tôi không đi nghỉ mát nhiều vì thích nghiên cứu vật lý lý thuyết hơn”.

Ông Stephen Hawking đã được giải thưởng non trẻ này vinh danh vì những phát hiện gây chấn động như việc lỗ đen phát ra phóng xạ cũng như những đóng góp to lớn của ông cho việc phát triển lý thuyết lực lượng tử và các vấn đề quan trọng của vũ trụ thuở sơ khai.

Đây là năm đầu tiên giải thưởng này được trao. Hồi tháng 7 vừa qua, tỉ̉ phú Nga Yuri Milner - người đã không thể hoàn thành chương trình tiến sĩ vật lý tại đại học Nga nhưng đã có hàng tỉ USD do đầu tư đúng đắn vào Twitter, Facebook hay Groupon - đã lập ra giải thưởng này.

Trong một lá thư gửi cho Guardian, giáo sư Stephen Hawking, người sắp tròn 71 tuổi, viết: “Không ai nghiên cứu vật lý lý thuyết với mục đích thắng giải. Niềm vui lớn nhất là phát hiện những điều người ta chưa từng biết. Tuy nhiên, những giải thưởng như thế này giúp cộng đồng công nhận những thành tựu của vật lý. Nó giúp tăng vị trí của vật lý cũng như tạo sự thích thú của bộ môn này”.

Ban giám khảo của giải thưởng là những nhà vật lý độc lập như Ed Witten, một nhà lý thuyết về thuyết vũ trụ dây, Alan Guth, người đưa ra lý thuyết vũ trụ giãn nở… Người thắng giải có thể trẻ hơn rất nhiều so với người đoạt giải vật lý Nobel bởi giải này không đòi hỏi bằng chứng thực nghiệm đối với các công trình lý thuyết.

Năm nay, giải thưởng này còn trao số tiền 3 triệu USD cho các nhà khoa học chính trong công trình Máy gia tốc lớn các hạt cơ bản và tìm ra hạt Higgs.

Đ.K.L. (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên