11/12/2012 09:54 GMT+7

Thủ tướng Mali bị quân nổi dậy bắt giữ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Binh lính quân đội Mali đã bắt giữ Thủ tướng Cheick Modibo Diarra tại nhà ông, một thành viên của nhóm nổi dậy thông báo ngày 10-12, theo Hãng tin AFP.

jTVmbDGz.jpgPhóng to

Thủ tướng Mali Cheick Mobido Diarra - Ảnh: aljazeera.com

Các binh sĩ này khẳng định việc bắt giữ ông Diarra là theo lệnh của cựu lãnh đạo đảo chính Amadou Sanogo.

“Thủ tướng bị khoảng 20 binh sĩ đến từ Kati bắt giữ - nhóm nổi dậy cho biết ngày 10-12 - Đại úy Sanogo đã ra lệnh bắt ông ấy”. Kati là một doanh trại quân đội bên ngoài thủ đô Bamako và là căn cứ cũ của lực lượng nổi dậy.

Một thành viên giấu tên trong đội cảnh vệ của ông Diarra kể lại rằng các binh sĩ đã “phá cửa dinh thự thủ tướng và đưa ông ấy đi bằng vũ lực”. Ông Diarra, một nhà vật lý thiên văn từng làm việc cho các chương trình không gian của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và chủ tịch châu Phi của Hãng Microsoft, đang chuẩn bị lên đường đi Paris kiểm tra sức khỏe, theo AFP.

Ông Diarra đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ việc can thiệp quân sự nhanh chóng để đẩy các phần tử Hồi giáo cứng rắn khỏi miền bắc Mali, bị các lực lượng này chiếm giữ sau cuộc đảo chính do Sanogo tiến hành ngày 22-3 vừa rồi.

Sanogo, hoàn toàn vô danh trước đó, chỉ là một đại úy quân đội nhưng đã lật đổ chính phủ của Tổng thống Amadou Toumani Toure. Vụ đảo chính và tình trạng hỗn loạn về chính trị đã khiến các lực lượng nổi dậy và Hồi giáo cực đoan nổi lên khắp nơi chiếm giữ những vùng rộng lớn tại Mali.

Sanogo nhanh chóng giao quyền lại cho một chính phủ dân sự sau đó, nhưng ảnh hưởng của ông vẫn còn rất lớn tại Bamako.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên