08/12/2012 21:25 GMT+7

Khủng hoảng Ai Cập: quân đội vào cuộc

TR.N.
TR.N.

TTO - Quân đội Ai Cập kêu gọi giải pháp đối thoại hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị giữa phe ủng hộ và chống đối Tổng thống Mohamed Morsi diễn ra hai tuần qua.

8SJX0lZG.jpgPhóng to
Xe tăng của quân đội Ai Cập đậu trước dinh tổng thống duy trì an ninh - Ảnh: Reuters

Lực lượng vũ trang Ai Cập đã loan báo một tuyên bố đầu tiên từ kể từ khi các cuộc biểu tình giữa những người ủng hộ và phản đối của Tổng thống Mohamed Morsi diễn ra trên đường phố Ai Cập từ hai tuần qua, khiến 7 người thiệt mạng và hơn 640 người bị thương.

Theo đó, "nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, sự an toàn của các cơ quan nhà nước và để người dân có thể bày tỏ quan điểm mà không chịu cảnh bạo lực, quân đội Ai Cập khẳng định con đường đối thoại là cách tốt nhất và duy nhất để đạt được sự đồng thuận và đạt được lợi ích của quốc gia lẫn các công dân" - tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố cũng cho rằng sự đối kháng sẽ dẫn mọi người đến “đường hầm tăm tối” với “những kết quả tệ hại mà chúng ta không thể chấp nhận”.

Quân đội Ai Cập cảnh báo mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng giữa phe đối lập chống ông Morsi với những người Hồi giáo ủng hộ ông và cam kết “quân đội sẽ luôn đứng bên cạnh người Ai Cập và nhấn mạnh sự đoàn kết, hỗ trợ đối thoại quốc gia và con đường dân chủ".

Tuyên bố không báo hiệu bất kỳ kế hoạch nào cho một sự can thiệp chính trị hoặc triển khai quân đội trên diện rộng ở đường phố Cairo.

Dù vậy, quân đội Ai Cập đã triển khai xe tăng bên ngoài dinh tổng thống để ngăn chặn các vụ đụng độ bạo lực tiếp diễn. Đêm 7-12, hàng chục ngàn người biểu tình đã vây xung quanh dinh tổng thống sau khi vượt qua hàng rào dây thép gai. Họ cũng leo lên các chiếc xe tăng quân đội tại khu vực.

Có nguồn tin từ tờ báo Al-Ahram ngày 8-12 tiết lộ nội các ông Morsi đã thông qua một luật cho phép binh sĩ bắt giữ thường dân để duy trì trật tự công cộng, song ông Morsi chưa ký tên vào.

Mohammed Badie - lãnh đạo Những người anh em Hồi giáo, phe hậu thuẫn ông Morsi trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 6-2012 - đã họp báo tuyên bố chấp nhận đối thoại với phe đối lập, nhưng nhấn mạnh dự luật tăng quyền cho tổng thống là "hợp pháp" và phải được tôn trọng.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên