06/12/2012 17:01 GMT+7

TI: Tham nhũng đang trở nên nghiêm trọng trên toàn cầu

QUANG KIỆT (New Zealand)
QUANG KIỆT (New Zealand)

TTO - Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) vừa công bố chỉ số nhận thức, phòng chống tham nhũng năm 2012 của 176 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó , vị trí số 1 thuộc New Zealand, Đan Mạch và Phần Lan.

6jriuZCY.jpgPhóng to

Auckland - trung tâm tài chính - kinh tế của New Zealand. Kể từ năm 2006 đến nay, quốc gia này liên tục được xếp hạng 1 toàn cầu về chỉ số minh bạch, phòng chống tham nhũng và là quốc gia duy nhất duy trì được vị trí này

Đây là năm thứ 7 liên tiếp, New Zealand, quốc gia chỉ có 4,4 triệu dân ở khu vực Nam Thái Bình Dương được xếp hạng cao nhất toàn cầu về tính minh bạch, phòng chống tham nhũng. Trong danh sách 10 quốc gia được xếp hạng cao nhất năm nay còn có Thụy Điển, Singapore, Thụy Sĩ, Úc, Na Uy, Canada và Hà Lan.

Việc khuyến khích sử dụng thẻ thay cho tiền mặt, gia tăng các tiện ích của ngân hàng trực tuyến (qua máy tính và điện thoại) cùng với việc kiểm soát giá cả chặt chẽ cho phép người dân được theo dõi, đánh giá và góp ý vào các chính sách công… là một trong số những biện pháp hiệu quả mà Chính phủ New Zealand áp dụng để tăng tính minh bạch, kiềm chế lạm phát và đẩy lùi tham nhũng xuống mức thấp nhất trong những năm qua.

Trong khi đó, theo bảng xếp hạng, Afghanistan, CHDCND Triều Tiên và Somalia là ba quốc gia xếp cuối bảng.

Mỹ xếp thứ 19, còn Trung Quốc ở vị trí 80.

TI cũng đưa ra nhận định: tình hình tham nhũng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở mức độ toàn cầu, khi 2/3 số quốc gia được khảo sát, xếp hạng, chỉ số minh bạch dưới 50 (điểm cao nhất là 100, điểm càng cao, chỉ số minh bạch càng cao), đồng thời khuyến cáo chính phủ các quốc gia cần cải thiện, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chống tham nhũng.

QUANG KIỆT (New Zealand)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên