03/12/2012 19:43 GMT+7

Pushpa Basnet: Người hùng năm 2012 của CNN

MỘC MIÊN (Theo CNN)
MỘC MIÊN (Theo CNN)

TTO - Cô Pushpa Basnet, 29 tuổi người Nepal, được kênh truyền hình CNN bình chọn là "Người hùng của năm 2012" do đã giúp cung cấp nơi ở, thực phẩm và giáo dục hàng trăm trẻ em là con cái của các tù nhân.

1QxnrhkD.jpgPhóng to
Cô Pushpa Basnet đã được CNN bầu chọn là anh hùng của năm 2012 - một giải thưởng đặc biệt dành cho những người cống hiến tốt nhất cho xã hội - Ảnh: CNN

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành công tác xã hội, Pushpa Basnet đã quyết định cống hiến toàn bộ thời gian của mình cho trẻ em. Nhờ sự đóng góp từ những người xung quanh, cô đã có thể thành lập tổ chức phi lợi nhuận Early Childhood Development Center và một mái ấm mang tên Butterfly Home để giúp đỡ hơn 140 em nhỏ có cha mẹ là tù nhân.

Tại Butterfly Home, các trẻ em từ độ tuổi sơ sinh đều nhận được sự chăm sóc, được đến trường. Mặc dù bị cách ly nhưng các em vẫn giữ liên lạc với cha mẹ mình. Đáng buồn thay, một số bà mẹ không thể chăm sóc con mình khi họ ra tù và đành để chúng ở lại Butterfly Home.

Để hỗ trợ công việc của mình, Pushpa Basnet đã bán một số hàng thủ công do các nữ phạm nhân làm, như thiệp, dây chuyền và vòng đeo tay. Cô cũng mở một tài khoản ngân hàng cho mỗi đứa trẻ để dành dụm tiền cho chúng vào đại học.

Pushpa Basnet phát biểu: “Những đứa trẻ này không làm gì sai. Cuộc đời kéo các em vào những vòng xoáy mà thậm chí nhiều em không thể hiểu được. Chúng tôi muốn làm việc với chính phủ để đưa tất cả các em ra khỏi nhà tù. Các em xứng đáng có một tương lai tươi đẹp hơn”.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, 55% người dân Nepal sống dưới mức nghèo khổ với 1 USD mỗi ngày. Hầu hết các gia đình không thể chăm sóc con cái của các thành viên là tù nhân trong gia đình họ, vì vậy phần lớn các trẻ em này phải sống trong tù cùng với cha mẹ, nhiều em phải sống bên ngoài, bị bỏ rơi trên các đường phố.

Cô cũng gửi một thông điệp tới những trẻ em đang sống trong tù: “Manu (cách các em nhỏ gọi cô) sẽ đưa các con ra khỏi nhà tù, các con sẽ đến nhà của Manu”.

Pushpa Basnet sẽ nhận được giải thưởng trị giá 250.000 USD vì những cống hiến của mình, cùng với số tiền 50.000 USD giống như các nhân vật khác trong top 10 anh hùng của năm theo bình chọn của CNN.

Với tiêu chí tôn vinh những cá nhân đang thay đổi thế giới hằng ngày bằng nỗ lực bản thân, đây là năm thứ sáu CNN thực hiện danh sách những anh hùng của thế giới. Đã có 180 anh hùng được bầu chọn trong hơn 45.000 ứng cử viên thông qua trang web CNN.com trong vòng 9 tuần.

Danh sách top 10 anh hùng do CNN bình chọn năm 2012:

- Pushpa Basnet: Người giúp đỡ hàng trăm trẻ em là con của các tù nhân ở Nepal.

- Wanda Butts: Con trai của cô Wanda Butts ở bang Ohio, Mỹ đã qua đời do chết đuối cách đây 6 năm. Cô đã thành lập một dự án phi lợi nhuận để dạy gần 1.200 trẻ em (hầu hết là dân tộc thiểu số) học bơi.

- Mary Cortani: Mary Cortani, ở California, Mỹ là một người huấn luyện chó trong quân đội. Từ năm 2010, cô đã giúp hơn 80 cựu chiến binh vượt qua những chấn thương, căng thẳng.

- Catalina Escobar: Từ năm 2002, tổ chức Juan Felipe Gomez Escobar của cô đã giúp chăm sóc sức khỏe cho hơn 10.000 trẻ em ở Cartagena, Colombia và cung cấp tư vấn, giáo dục, đào tạo nghề cho hơn 2.000 bà mẹ trẻ tuổi từ 15-19.

- Razia Jan: Bà Razia Jan, một phụ nữ người Afghanistan, giúp mang ánh sáng văn minh giải thoát cho phụ nữ của đất nước mình, mặc cho những kẻ khủng bố điên cuồng tìm cách buộc các nữ sinh thôi học. Bà đã thành lập Zabuli - trung tâm giáo dục lớn nhất tại Afghanistan, nơi 354 nữ sinh được theo học hoàn toàn miễn phí trong 14 phòng học khang trang, hiện đại.

- Thulani Madondo: Từng là một đứa trẻ phải đấu tranh để sinh tồn tại một khu ổ chuột ở Kliptown, Nam Phi, ngày nay anh Thulani Madondo đã tổ chức chương trình Kliptown Youth nhằm cung cấp thức ăn, đồng phục học sinh, dạy kèm và tổ chức các hoạt động cho hơn 400 trẻ em.

- Leo McCarthy: Để nhớ đến con gái mình qua đời trong tai nạn do một lái xe say rượu gây ra năm 2007, ông Leo McCarthy ở bang Montana, Mỹ đã khởi động quỹ Challenge Mariah - một quỹ cung cấp học bổng đại học cho thanh thiếu niên cam kết không uống rượu từ khi còn ở độ tuổi vị thành niên. Đến nay, gần 150.000 USD học bổng đã được trao tặng.

- Connie Siskowski: Bà Connie Siskowski giúp đỡ những người trẻ tuổi đang chăm sóc những người thân lớn tuổi tàn tật hoặc bị bệnh. Từ năm 2006, tổ chức phi lợi nhuận do bà sáng lập đã hỗ trợ hơn 550 người tại Palm Beach County, bang Florida, Mỹ.

- Scott Strode: Sau thời gian sa ngã vì ma túy và rượu, anh Scott Strode đã làm lại cuộc đời nhờ niềm đam mê thể thao. Tổ chức phi lợi nhuận mang tên Phoenix Multisport của anh đã hỗ trợ miễn phí các hoạt động thể thao cho hơn 6.000 người ở bang Colorado, Mỹ từ năm 2007.

- Malya Villard-Appolon: Năm 2004, cô Malya Villard-Appolon đã sáng lập tổ chức phi lợi nhuận KOFAVIV để giúp đỡ về mặt y tế và trợ giúp pháp lý cho các nạn nhân bị tấn công tình dục ở Haiti. Tổ chức này đã giúp đỡ hơn 4.000 cô gái bị hãm hiếp tìm được nơi ở an toàn, hỗ trợ về tinh thần và pháp lý.

MỘC MIÊN (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên