03/12/2012 10:19 GMT+7

Vỡ đập thủy điện ở Campuchia, 4 người mất tích

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đập thủy điện Stung Atay đang được xây dựng ở tỉnh Pursat, miền Tây Campuchia, bị vỡ chiều 1-12 làm 4 công nhân mất tích, theo tờ Thecambodiaherald.

uxRxknMP.jpgPhóng to
Đập thủy điện Stung Atay - Ảnh: Thecambodiaherald

Maj Theang Leng, cảnh sát trưởng địa phương nơi có đập thủy điện bị vỡ trên sông Atay, nói ngày 2-12 rằng vụ vỡ đập xảy ra vì đập chứa quá nhiều nước và bị nứt. Nhà chức trách đang tìm kiếm bốn công nhân mất tích. Bốn người khác bị thương nghiêm trọng.

Ông Theang Leng nói các chuyên gia đã tới hiện trường kiểm tra hư hại. Ông Yeat Thay, sống gần đập, nói với AP rằng toàn bộ lượng nước trong đập đã tràn hết ra ngoài vì sự cố. Ông nói có tin ba trong năm chuyên gia Trung Quốc tham gia xây đập cũng mất tích, nhưng Theang Leng phủ nhận.

Được biết, đập thủy điện Stung Atay có công suất 120MW, được xây dựng từ năm 2008 và dự kiến khánh thành năm 2013 với tổng vốn đầu tư 255 triệu USD. Dự án này do Công ty quốc doanh Thái Đường của Trung Quốc thực hiện, phía Trung Quốc sẽ sử dụng đập trong 30 năm sau đó bàn giao cho Campuchia.

Campuchia gặp nhiều khó khăn về nguồn cung điện. Trong một báo cáo năm 2008, nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ International Rivers Network (Mạng lưới các con sông quốc tế) cho rằng “phát triển thủy điện bừa bãi thiếu giám sát có thể gây ra những tác hại không thể sửa chữa” với môi trường và gây ra nhiều chi phí xã hội cho Campuchia. Ngoài việc bị giải tỏa mất chỗ ở, cư dân ở gần các thủy điện còn mất đi nguồn lợi thiên nhiên trên sông mà họ vẫn sống dựa vào.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên