19/11/2012 08:29 GMT+7

Phí tổn của cuộc chiến Gaza

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chiến sự do Israel khởi đầu vẫn leo thang tại dải Gaza và những thiệt hại của Israel đã được ước tính. Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Israel có thể phải trả một cái giá khủng khiếp về kinh tế và con người.

Ước tính này dựa trên những cuộc chiến trước đó,

7TZ1MpEd.jpgPhóng to
Bức ảnh này đang trở thành một biểu tượng chống chiến tranh và lan truyền khắp thế giới: Jihad Masharawi ôm thi thể con trai chưa tròn 1 tuổi thiệt mạng khi bom đạn của Israel rơi trúng nhà của họ tại Gaza. “Con trai tôi đã làm gì để đáng bị như vậy? Masharawi không nén được đau xót - Một đứa bé 11 tháng tuổi thì có lỗi lầm gì”. Con trai lớn của anh bị thương nặng và em vợ 19 tuổi cũng thiệt mạng - Ảnh: Huffington Post

Những ước tính dựa trên chiến dịch “Đồng đúc” năm 2008 hoặc cuộc chiến Libăng lần 2, dù con số còn phụ thuộc mức độ nghiêm trọng và thời gian của cuộc xung đột. Bên cạnh đó, sự khác biệt về chi phí còn do tính chất của các cuộc tấn công. Theo báo Ha’Aretz, không chiến thường ít tốn kém hơn chiến tranh trên bộ, ngược lại các thiết bị tham gia như máy bay chiến đấu thường đắt hơn vũ khí mặt đất như xe tăng hoặc đạn pháo.

Chiến dịch “Đồng đúc” kéo dài 22 ngày và tiêu tốn hơn 3,8 tỉ shekel (gần 960 triệu USD), trong đó khoảng 2,4 tỉ shekel do Bộ Tài chính chi và số còn lại từ nguồn quỹ của Bộ Quốc phòng. Còn cuộc chiến Libăng năm 2006 buộc Bộ Tài chính Israel phải chi hơn 8,2 tỉ shekel (hơn 2 tỉ USD), chưa kể các khoản bổ sung trong những lúc khẩn cấp.

Chi phí cho chiến dịch không quân

Báo Ha’Aretz tính toán những chiến dịch không kích của Israel tốn đến hàng chục ngàn USD mỗi giờ. Để vận hành một chiếc máy bay không người lái cần 6.000 shekel (khoảng 1.500 USD) mỗi giờ, trong khi một chiếc trực thăng tiêu tốn 5.000 USD/giờ. Chi phí để một máy bay chiến đấu bay trên bầu trời mỗi giờ là 15.000 USD. Việc triển khai quân dự bị buộc Israel phải chi trả 450 shekel (hơn 110 USD) mỗi người/ngày.

Bên cạnh đó là những chi phí gián tiếp từ cuộc chiến, như mất năng suất lao động do binh lính dự bị buộc phải nghỉ việc hoặc khả năng sản xuất. Các đợt bạo lực những ngày qua tác động mạnh đến miền nam Israel khi nhiều nhà máy, văn phòng phải thu hẹp hoạt động hoặc đóng cửa tạm thời. Khoảng 1.000 nhà máy tại khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đạn pháo, chưa kể những loại doanh nghiệp khác. Ngoài ra, nhiều trường học đóng cửa do chiến sự buộc các phụ huynh phải nghỉ việc và chi phí mà cơ quan bảo hiểm phải chi trả cho các nhân viên nghỉ làm là một con số không nhỏ. Cuối cùng là thiệt hại về vật chất gây ra bởi đạn pháo. Chiến dịch “Đồng đúc” cách đây bốn năm gây ra tổn thất lên đến 25 triệu USD.

Bộ Tài chính Israel đang tung ra những biện pháp nhằm xoa dịu sức ép lên các doanh nghiệp, như cho phép hoãn báo cáo thuế một tuần. David Zaken, quan chức giám sát các ngân hàng Israel, cho biết đã chỉ đạo các ngân hàng tham gia hỗ trợ người dân trong vòng 40km thuộc dải Gaza. Theo đó, người dân trong các khu vực chịu ảnh hưởng của đạn pháo được phép vượt hạn mức tín dụng hoặc thực hiện các giao dịch qua điện thoại mà không cần thỏa thuận ký tay.

Không có ý định đình chiến

Chính quyền Thủ tướng Netanyahu đang lên kế hoạch mở rộng các chiến dịch không kích tại dải Gaza, một quan chức tham gia chiến dịch cho biết. Không quân Israel đã được lệnh tăng cường tấn công để chuẩn bị một chiến dịch trên bộ khác.

“Chúng tôi không bàn về chuyện đình chiến, việc đó không nằm trong kế hoạch” - một quan chức cho biết về buổi tham vấn giữa ông Netanyahu với Bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak và Ngoại trưởng Avigdor Lieberman. Tuyên bố trên kênh truyền hình Channel 2, ông Barak khẳng định Palestine phải trả giá cho việc nã pháo vào Tel Aviv. Người phát ngôn quân đội nước này cho biết đã lên kế hoạch triệu tập 30.000 lính dự bị.

Xung đột leo thang từ ngày 14-11 sau khi các đợt không kích của Israel nhắm vào dải Gaza giết chết một chỉ huy quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas, nhóm đang kiểm soát Gaza. Đáp lại, Hamas đã bắn trả hàng trăm tên lửa về phía Israel, nhưng phần lớn bị đánh chặn.

Ít nhất 51 người Palestine đã thiệt mạng, một nửa là dân thường, trong đó có 14 trẻ em và hàng trăm người bị thương kể từ khi bùng phát bạo lực. Về phía Israel, tên lửa làm ít nhất ba dân thường thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Những câu chuyện thương tâm được kể lại vài ngày qua đang khoét sâu những mất mát mà dân thường hai phía phải gánh chịu.

Tại thành phố Gaza, một biên tập viên ảnh của BBC mất nhiều người thân khi ngôi nhà của họ ở Zeitoun, gần biên giới Israel, bị trúng đạn. Jihad Masharawi nhận được tin dữ khi đang làm việc và nhanh chóng về căn nhà đang bốc cháy để tìm gia đình. “Mọi người nói với tôi mọi việc đều ổn, nhưng tôi nói hãy chỉ cho tôi các con tôi đang ở đâu” - Masharawi nói. Khi tìm đến bệnh viện, Masharawi mới hay tin con trai 11 tháng tuổi Omar và em vợ Hiba của anh đã thiệt mạng.

“Tất cả chúng tôi bên nhau và chỉ trong khoảnh khắc, Omar mất và vợ tôi sống sót. Đó là một sự ngẫu nhiên trớ trêu” - Masharawi nói trong nước mắt. Trong khi đó, ở bên kia chiến tuyến, bà mẹ 26 tuổi Mirah Sharf thiệt mạng khi còn chưa kịp sinh con. Bạn của Sharf cho biết họ tìm thấy cô bị thương sau khi quả đạn của Hamas rơi trúng căn nhà bốn tầng nơi Sharf đang sống để chờ ngày lâm bồn.

“Cô ấy ở đó một mình. Mạch cô ấy còn đập nhưng không may là khi xe cứu thương đến thì cô ấy đã không qua khỏi” - người bạn tên Manny Israel nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên