12/11/2012 07:30 GMT+7

Phát phóng sự sai, Tổng giám đốc BBC từ chức

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Tổng giám đốc BBC George Entwistle đã từ chức sau khi phát sóng một phóng sự điều tra tố cáo sai một chính khách kỳ cựu là một kẻ xâm hại tình dục trẻ em.

Vụ bê bối mới này lại nhận chìm BBC vào một “cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng”.

Tổng giám đốc BBC từ chứcĐiều tra “vụ bê bối Savile” của BBC

pViD4RKg.jpgPhóng to
Trụ sở BBC ở London - Ảnh: AFP

Đây là cơn bão thứ hai đổ ập tiếp vào BBC sau vụ cáo buộc xâm hại tình dục khoảng 300 trẻ em trong 40 năm của Jimmy Savile, người dẫn chương trình hàng đầu (đã chết) của BBC.

“Tôi đã quyết định điều tự trọng nhất cần làm bây giờ là từ chức” - ông George Entwistle, người chỉ mới đảm nhận cương vị này bảy tuần từ tháng 9-2012, tuyên bố. Ông cho biết ông quyết định từ chức vì “xét cho cùng là tổng giám đốc cũng là tổng biên tập và là người trách nhiệm về toàn bộ nội dung” của BBC. “Những tiêu chuẩn báo chí không thể chấp nhận được của phóng sự điều tra phát trên Newsnight đã làm ảnh hưởng lớn tới niềm tin của công chúng đối với một tập đoàn truyền thông có 90 năm tuổi” - ông nhấn mạnh.

Tim Davie, giám đốc bộ phận nghe và âm nhạc của BBC, tạm thời lãnh đạo BBC cho đến khi một tổng giám đốc mới được chỉ định.

Nhầm lẫn nhân vật

12 giờ trước khi Newsnight - một chương trình tin tức hàng đầu của BBC - phát phóng sự điều tra về “một chính trị gia cỡ bự bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em”, BBC đã đưa thông báo lên mạng Twitter để “chào hàng”.

Trong phóng sự điều tra của Newsnight, một người Anh tên Steve Messham, đứng ra tố cáo một chính trị gia đã xâm hại tình dục trẻ em ở một nhà trẻ ở Xứ Wales. Sau khi phát sóng, mọi suy đoán đều đổ dồn về nước Anh để truy tìm thủ phạm này, và cái tên Alistair McAlpine - một cựu quan chức thuộc Đảng Bảo thủ Anh dưới thời thủ tướng Thatcher - được lan truyền rộng rãi trên Internet.

Tối 9-11, Steve Messham lên tiếng xin lỗi ông Alistair McAlpine do đã nhầm lẫn. “Đây không phải là người mà tôi đã nhận mặt trên những bức ảnh mà cảnh sát đã đưa cho tôi xem vào đầu những năm 1990. Cảnh sát đã nói với tôi người trong ảnh là ngài McAlpine” - Steve Messham viết trong thông báo gửi cho BBC. Cùng ngày, ông McAlpine cũng đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của Steve Messham là “hoàn toàn bịa đặt và bôi nhọ nghiêm trọng”, lên án các cơ quan truyền thông là “điên loạn” và đòi kiện ra tòa để làm rõ những cáo buộc này trong những năm từ 1970-1980 ở Xứ Wales. Trước áp lực này, Bộ trưởng nội vụ Anh Theresa May đã ra lệnh cho cảnh sát mở lại cuộc điều tra.

Newsnight đã phải phát sóng xin lỗi và tạm dừng tất cả phóng sự điều tra của mình.

Khủng hoảng niềm tin

RbC0qaVi.jpgPhóng to
Tổng giám đốc BBC George Entwistle đọc thư từ chức - Ảnh: Guardian
Về sự từ chức của tổng giám đốc George Entwistle, Steve Hewlett - cố vấn truyền thông và cựu biên tập viên BBC - nhận định: “Ông ấy tỏ ra không kiểm soát được ngay từ đầu (khi xử lý vụ Jimmy Savile), và cuộc trả lời phỏng vấn chương trình Today 12 giờ sau khi phát sóng phóng sự điều tra đã là cú knock-out cuối cùng, vì ông ấy lặp lại tình trạng thiếu kiểm soát đó”.

Chris Patten - chủ tịch BBC Trust, cựu toàn quyền Hong Kong - nhận định: “Ông George Entwistle đã rất tự trọng đề nghị được từ chức vì những sai sót không thể chấp nhận được, và sản phẩm báo chí thứ phẩm không thể chấp nhận được đã gây ra quá nhiều tranh cãi”.

Tuy nhiên, John Whittingdale - chủ tịch Ủy ban truyền thông Quốc hội Anh - cho biết sự ra đi của ông Entwistle không phải là lời giải cuối cùng cho vấn đề. Ông nói với Reuters: “Vẫn còn nhiều câu hỏi cần lời đáp. Ai đã ra quyết định phát sóng chương trình Newsnight, vì rõ ràng đó là quyết định sai”.

Vừa nhậm chức vụ lãnh đạo một trong những cơ quan truyền thông lớn nhất thế giới, tổng giám đốc George Entwistle đã đối mặt với một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động của BBC. Vài tuần trước, ông đã bị chỉ trích là quá nhẹ tay với vụ cáo buộc người dẫn chương trình Jimmy Savile về tội xâm hại tình dục trẻ em. Có nhiều cáo buộc còn cho rằng đang tồn tại một mạng lưới những tay ấu dâm hoạt động bên trong BBC thời gian đó, và BBC đã tìm cách giấu nhẹm đi. Cảnh sát đang mở rộng điều tra, nhưng Entwistle bị chỉ trích là phản ứng quá chậm, thậm chí là bao che. Một phóng sự điều tra của Newsnight, được chuẩn bị vào cuối năm 2011 không lâu sau khi Jimmy Savile chết, đã không được phát sóng. BBC bị nghi ngờ là đã tìm cách ém nhẹm các bê bối của mình. Cuộc điều trần của ông Entwistle trước Ủy ban quốc hội sau đó đã bị coi là “một trò hề”, thậm chí một thành viên quốc hội còn nói ông đã “thiếu kiến thức một cách thảm hại” về những gì đang diễn ra bên trong tổ chức mà mình lãnh đạo.

Từng được giới được truyền thông thế giới đặt vào vị trí hàng đầu nhờ chất lượng và tính liêm chính, nhưng nay BBC đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin của công chúng với thứ “sản phẩm báo chí thứ cấp”!

Đó chính là cái giá mà tổng giám đốc George Entwistle và BBC giờ đang phải trả.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên