10/11/2012 08:22 GMT+7

Bê bối ngoại tình, giám đốc CIA Mỹ từ chức

TR.N. (Theo ABC News, AFP)
TR.N. (Theo ABC News, AFP)

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chấp nhận đơn từ chức của người đứng đầu CIA, tướng David Petraeus, sau khi giám đốc cục tình báo khét tiếng này thừa nhận mình ngoại tình.

sxS8XHcU.jpgPhóng to

Tướng David Petraeus và vợ Holly sau khi từ quân đội chuyển sang lãnh đạo CIA năm 2011 - Ảnh: AFP.

Trong một tuyên bố ngày 9-11, giám đốc Cục Tình báo CIA David Petraeus cho biết ông đã “kém suy xét” khi ngoại tình "sau khi kết hôn được hơn 37 năm”. Ông Petraeus thừa nhận hành vi này “không chỉ là không thể chấp nhận được đối với một người chồng mà còn đối với một người lãnh đạo của một tổ chức như CIA”.

Ông David Petraeus, 60 tuổi, từng dẫn dắt chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq và Afghanistan trước khi được giao quyền lãnh đạo CIA vào tháng 9 năm ngoái.

"Tổng thống (Obama) đã chấp nhận đơn từ chức của tôi", ông Petraeus cho hay.

Trong tuyên bố của mình, ông Obama cho biết ông chấp nhận đơn từ chức của giám đốc CIA nhưng cũng ca ngợi ông Petraeus đã có “cống hiến đặc biệt cho Mỹ trong nhiều thập niên”, và tuyên dương ông Petraeus là một trong những nhân vật xuất sắc của thế hệ mình.

Ông Obama đánh giá tướng Petraeus đã “giúp quân đội thích ứng với những thách thức mới”, "lãnh đạo những nam nữ quân nhân qua một giai đoạn đáng chú ý tại Iraq và Afghanistan".

Ông Obama cũng chúc vợ chồng tướng Petraeus “vượt qua thời điểm khó khăn này". Vợ của tướng Petraeus, bà Holly, làm việc tại Cục Bảo vệ tài chính người tiêu dùng Mỹ.

Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng CIA sẽ tiếp tục phát triển mạnh: "Tôi hoàn toàn tự tin CIA sẽ tiếp tục phát triển mạnh và thực hiện sứ mệnh thiết yếu của mình. Tôi hoàn toàn tự tin với người điều hành tạm thời Michael Morell”.

Ông Morell là ứng cử viên hàng đầu thay thế chính thức chiếc ghế của tướng Petraeus. Các ứng cử viên khác có thể bao gồm John Brennan, trưởng nhóm cố vấn chống khủng bố của ông Obama, cố vấn an ninh quốc gia Thomas Donilon và cựu nghị sĩ Jane Harman, chủ tịch Tiểu ban Tình báo nội địa hạ viện.

Tổ chức CIA gần đây bị mất uy tín sau vụ sứ quán Mỹ ở Benghazi (Libya) bị tấn công khiến các nhân viên ngoại giao quan trọng - trong đó có đại sứ Mỹ ở Libya Chris Stevens - bị thiệt mạng.

Sự ra đi đột ngột của ông Petraeus có thể mở ra một thời kỳ bất ổn tại cơ quan tình báo này. CIA cũng đang rất chật vật trong việc cân bằng ngân sách eo hẹp sau một thập niên có nguồn ngân sách gia tăng ổn định.

TR.N. (Theo ABC News, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: CIA Obama David Petraeus