03/11/2012 17:18 GMT+7

Gần 700 tù nhân Thổ Nhĩ Kỳ tuyệt thực

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2-11 xác nhận ít nhất 682 tù nhân đang tham gia cuộc tuyệt thực tại ít nhất 67 nhà tù trên cả nước, nhưng khẳng định không có tù nhân nào trong tình trạng nguy kịch.

AIOSiTTY.jpgPhóng to
Một nhà tù bên ngoài Ankara, nơi có 35 tù nhân người Kurd tuyệt thực - Ảnh: AFP

Theo CNN, tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với báo cáo của hai đảng đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó cho biết các tù nhân đang rất yếu. Aytug Atici - một bác sĩ và là một nghị sĩ Đảng Nhân dân cộng hòa - nói những tù nhân mà ông gặp tại các nhà tù đang bắt đầu mất chức năng não cơ bản và có triệu chứng sắp chết đói.

“Vào thời điểm chúng tôi nói chuyện với họ (31-10), không ai trong số những người tham gia tuyệt thực 50 ngày có thể đứng vững - ông Atici nói với CNN - Họ đang trong tình trạng nguy kịch".

Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các bác sĩ của chính phủ kiểm tra sức khỏe của những người tuyệt thực mỗi ngày và cho họ dùng đều đặn khẩu phần muối, mật ong, chanh, đường và vitamin.

Báo cáo của bộ này cho biết tại một nhà tù, người bị sụt cân nhiều nhất là 8kg, mặc dù nói họ không thể xác định tình trạng sụt cân của một số tù nhân do họ “từ chối cân đo”.

Cuộc tuyệt thực của các tù nhân bắt đầu từ hơn một tháng trước và lan khắp các nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, người tham gia tuyệt thực đều là người Kurd.

Theo các quan chức Đảng Dân chủ và hòa bình - Đảng người Kurd lớn nhất và được tổ chức tốt nhất Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu của những người tham gia tuyệt thực là cho phép sử dụng ngôn ngữ của người Kurd trong giáo dục và trong phòng xử án, kết thúc biệt giam và trả tự do cho Abdullah Ocalan - thủ lĩnh Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

PKK bắt đầu cuộc nổi dậy chống Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984 nhằm đòi thành lập nhà nước của người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc chiến kéo dài 30 năm đã khiến hơn 30.000 người thiệt mạng và PKK bị Liên minh châu Âu cùng Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên