02/11/2012 05:13 GMT+7

Campuchia nhập 140 xe tăng và xe bọc thép

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Một số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép chở quân vừa đổ bộ xuống cảng Sihanoukville (Campuchia), một chuyến vận tải thiết bị quân sự được đánh giá là lớn nhất của nước này thời gian qua.

v5lG7t84.jpgPhóng to

Khoảng 140 xe tăng và xe bọc thép đã đổ bộ xuống cảng Sihanoukville của Campuchia - Ảnh: defense.pk

Báo Phnom Penh Post ngày 31-10 dẫn một nguồn tin giấu tên tại tỉnh Preah Sihanouk tiết lộ chuyến hàng cập cảng sáng 30-10, bao gồm “khoảng 100 xe tăng và 40 xe bọc thép chở quân sáu và tám bánh”. Lou Kim Chhun, giám đốc cảng, xác nhận chuyến hàng này nhưng từ chối cho biết số lượng cũng như xuất xứ những chiếc xe. “Muốn biết chi tiết thì hãy đi hỏi hải quan ấy” - người này nói. Các quan chức quốc phòng Campuchia từ chối phát biểu về số hàng hóa đặc biệt này, tờ báo cho biết.

Tuy nhiên, trang VOA Khmer dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Campuchia Tea Banh thừa nhận sự hiện diện của “100-200 xe tăng” được nhập từ các nước châu Âu. “Những chiếc xe rất quan trọng... nhằm nâng cao khả năng của chúng ta đối với việc đào tạo và sử dụng trong thời điểm cần thiết” - ông Tea Banh nói.

Vào tháng 9-2010, giữa thời điểm căng thẳng liên quan đến tranh chấp với Thái Lan tại đền Preah Vihear, Phnom Penh đã mua 94 xe quân sự, gồm 50 xe tăng T-55 và 44 xe bọc thép chở quân từ một quốc gia Đông Âu được cho là Ukraine. Cùng năm đó, Trung Quốc cũng tài trợ cho quân đội Campuchia khoảng 250 xe.

Các quan chức quốc phòng Campuchia nhấn mạnh nước này cần tăng cường khả năng phòng vệ. Trong năm 2012, chính phủ đã dành 350 triệu USD cho quốc phòng trên tổng số ngân sách 2,5 tỉ USD của cả nước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên