23/10/2012 00:35 GMT+7

Singapore hối thúc ASEAN thảo luận về COC

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi các nước ASEAN nỗ lực thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) và hi vọng việc đàm phán sẽ bắt đầu ngay tại cuộc họp của ASEAN vào tháng tới tại Campuchia.

Tuyên bố được thủ tướng Singapore đưa ra ngày 21-10 trong cuộc gặp với người đồng cấp Campuchia Hun Sen tại Phnom Penh sau khi viếng tang cựu quốc vương Norodom Sihanouk. Ông Lý Hiển Long, như Channel News Asia dẫn lời, cho biết các nước cần hành động để kiềm chế một vấn đề nan giải như tranh chấp trên biển Đông, nhưng cũng cảnh báo không nên để nó lấn át những việc cần làm khác.

Theo ông Lý Hiển Long, giải quyết tranh chấp về lãnh thổ sẽ cần nhiều thời gian. Dù vậy, đã có một số “tín hiệu tốt” trong sáu tháng qua kể từ Hội nghị bộ trưởng ASEAN tại Phnom Penh sau tuyên bố chung sáu điểm về biển Đông. Một số cuộc gặp giữa các lãnh đạo Trung Quốc và các quốc gia ASEAN đã diễn ra trong thời gian qua, mới nhất là chuyến thăm Philippines của Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh cuối tuần trước.

Các lãnh đạo ASEAN sẽ gặp gỡ tại Phnom Penh, Campuchia từ ngày 17 đến 20-11. Tham dự các cuộc thảo luận sẽ có các quan chức cấp cao của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cũng tại cuộc họp này, các lãnh đạo ASEAN và một số nước khác trong khu vực vào tháng tới sẽ công bố việc chính thức thiết lập một khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới với tên gọi Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Thỏa thuận giữa các nước ASEAN và sáu đối tác châu Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand sẽ góp phần mở rộng cửa thương mại, dịch vụ và đầu tư giữa các nước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ASEAN COC Singapore