15/10/2012 07:35 GMT+7

Biểu tình chống IMF ở Tokyo

MỸ PHƯƠNG
MỸ PHƯƠNG

TT - Hàng trăm người Nhật và giới hoạt động xã hội của các nước đã xuống đường phản đối những chính sách của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mà họ cho rằng đang tàn phá nền kinh tế thế giới.

PQANpt0y.jpgPhóng to
Người biểu tình mang mặt nạ tuần hành phản đối IMF - Ảnh: AFP

AFP mô tả dòng người biểu tình khoảng 200 người mang mặt nạ, biểu ngữ kéo nhau tiến về trung tâm mua sắm Ginza, nằm gần nơi diễn ra cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Tokyo. Những người biểu tình chỉ trích các chính sách của thể chế tài chính lớn nhất thế giới này chỉ đang làm lợi cho giới giàu có hơn là cho người nghèo trên thế giới.

Cũng có mặt trong dòng người đang giận dữ gào thét, nhà hoạt động người Brazil Diana Aguiar cho biết: “IMF là một thể chế thất bại, những chính sách của nó đã không thể đưa được nhiều nước ra khỏi nghèo đói”.

Trong khi đó, tại cuộc họp quy tụ 188 quan chức tài chính các nước, IMF cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại và kêu gọi cải tổ IMF. Năm 2010, các nước thành viên IMF đã thống nhất về một gói cải cách nhằm tăng cường quyền bỏ phiếu cho các nước mới nổi và đang thống trị dần nền kinh tế toàn cầu, thông qua việc tái cơ cấu hạn ngạch và số ghế thành viên.

Việc chuyển 6% quyền bỏ phiếu cho phần thế giới đang phát triển được đánh giá là kế hoạch thay đổi lớn nhất trong lịch sử IMF vốn ra đời sau Thế chiến thứ 2 và nay đã lạc hậu. Mỹ, cổ đông lớn nhất trong IMF với 17% quyền bỏ phiếu, vẫn chưa thông qua kế hoạch cải tổ này của IMF.

MỸ PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên