10/10/2012 08:28 GMT+7

Pakistan: 10 người chết vì amip ăn não người

MỸ AN
MỸ AN

TT - Ngày 9-10, chính quyền thành phố Karachi, tỉnh Sindh (Pakistan) ra lệnh điều tra khẩn cấp sau khi có khoảng 10 người thiệt mạng do nhiễm amip ăn não người Naegleria fowleri trong vòng bốn tháng qua.

Bộ Y tế yêu cầu giám sát, phòng amip ăn nãoCháu bé 6 tuổi tử vong do ăn amip não người

aDXEyjuS.jpgPhóng to
Amip ăn não người thường nhiễm vào cơ thể người qua đường mũi - Ảnh: AFP

AFP cho biết các cơ quan y tế và nguồn nước ở Karachi đã được lệnh lần theo nguồn gốc phát sinh dịch bệnh do ký sinh trùng “giết người” này gây ra. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sindh Saghir Ahmed kêu gọi người dân Karachi bình tĩnh và cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt, nhất là sử dụng nước để rửa mũi trong lễ rửa tội theo phong tục của người Hồi giáo. “Người dân không nên hoảng loạn, cần bình tĩnh và cẩn trọng dùng nước nấu chín để rửa mũi. Chúng tôi đang điều tra nguồn gốc cũng như mức độ lan rộng của dịch bệnh lây nhiễm qua nguồn nước”- AFP dẫn lời ông Ahmed kêu gọi.

Chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm của Pakistan Faisal Mehmood cho biết đó là loại amip gây viêm màng não và tỉ lệ tử vong trên 99%. Naegleria fowleri thường được phát hiện trong nguồn nước ngọt và ấm, loại ký sinh trùng này thường xâm nhập cơ thể con người qua đường mũi khi bệnh nhân dùng nước đã nhiễm ký sinh trùng trên.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chín trường hợp ở Pakistan đã được xác nhận là do nhiễm amip ăn não người, còn một trường hợp khác chưa xác định chính xác nguyên nhân. “Chúng tôi đang đến nhà từng nạn nhân để tìm ra nguyên nhân gây tử vong” - AFP dẫn lời giám đốc hệ thống cảnh báo dịch bệnh sớm của WHO ở Pakistan Musa Khan cho biết.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên