06/09/2012 08:54 GMT+7

Động đất ở Costa Rica, 2 người thiệt mạng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển Costa Rica ngày 5-9, gây ra lở đất, làm sụp các tòa nhà và khiến nhà chức trách phải cảnh báo sóng thần. Ít nhất hai người thiệt mạng, 22 người bị thương.

Reuters cho biết đây là trận động đất mạnh nhất ở Costa Rica trong hơn hai thập kỷ qua, gây ra hoảng loạn ở thủ đô San Jose, làm mất điện và liên lạc. Một bệnh viện ở bờ biển Thái Bình Dương phải sơ tán toàn bộ.

Hội chữ thập đỏ quốc tế nói hai người đã thiệt mạng tại Guanacaste, một tỉnh miền tây bắc ở gần tâm chấn trận động đất 7,6 độ Richter. Một trong số hai người chết là một người đàn ông đang làm việc ở công trường xây dựng khi bị một bức tường đổ đè lên người. Người kia là một phụ nữ bị lên cơn trụy tim.

Trận động đất rất mạnh và có thể cảm nhận được ở các nước láng giềng Nicaragua và Panama, là trận động đất lớn nhất xảy ra ở Costa Rica kể từ trận động đất 7,6 độ Richter năm 1991 làm 47 người thiệt mạng.

“Tôi đang ngồi trong xe bỗng nhiên mọi thứ rung lắc dữ dội. Tôi tưởng con đường trước mặt sẽ nứt ra làm hai - Erich Johanning, 30 tuổi, làm việc ở San Jose, nhớ lại - Ngay lập tức tôi thấy hàng chục người chạy ra khỏi nhà và các tòa cao ốc văn phòng”.

Hàng chục bệnh nhân đã được đẩy xe lăn ra khỏi Bệnh viện Monsenor Sanabria chỉ cách bờ biển Thái Bình Dương vài mét sau khi mặt ngoài tòa nhà chín tầng bắt đầu rung chuyển, theo lời cảnh sát ở thành phố Puntarenas. Truyền thông địa phương nói trong bệnh viện có 218 bệnh nhân, tất cả đều đã được đưa tới các bệnh viện khác hoặc đưa về nhà.

Ông Esteban Moreno thuộc Cơ quan khẩn cấp quốc gia nói một số tòa nhà đã đổ sập, nhưng cho rằng hầu hết là những tòa nhà cũ và chất lượng xây dựng thấp. Một số khách sạn bị vỡ cửa sổ và rơi đồ đạc ở tỉnh Guanacaste, theo lời Alcides Mora, người phát ngôn Viện Du lịch Costa Rica.

Quốc gia Trung Mỹ này đã may mắn thoát khỏi một kịch bản tồi tệ vì tâm chấn của trận động đất nằm khá sâu, cách mặt đất 40,8km và cách San Jose khoảng 140km, theo số liệu của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ban đầu đã ra một lệnh cảnh báo với vùng bờ biển bên phía Thái Bình Dương của Costa Rica, Nicaragua và Panama, nhưng lệnh cảnh báo sau đó được dỡ bỏ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên