28/08/2012 10:12 GMT+7

Myanmar đẩy mạnh cải tổ chính phủ

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Reuters, AFP)

TTO - Tổng thống Myanmar Thein Sein công bố cải tổ chính phủ, thay thế chín bộ trưởng để những nhà cải cách hàng đầu nắm giữ chức vụ tại các bộ quan trọng.

Xem toàn bộ thông tin về tiến trình cải cách chính trị ở Myanmar

b9ghM1M1.jpgPhóng to

Tổng thống Thein Sein (bìa trái) tại Trung tâm kinh tế và đầu tư khu vực tại cảng Laem Chabang ở tỉnh Chonburi (Thái Lan) ngày 22-7 - Ảnh: GM

Thông báo của văn phòng tổng thống đêm 27-8 không công bố tất cả những bộ trưởng mới, nhưng cho biết bốn bộ trưởng sắp mãn nhiệm - phần lớn là các nhà cải cách - được tái bổ nhiệm làm bộ trưởng tại văn phòng tổng thống. Các bộ trưởng này gồm bộ trưởng công nghiệp, đường sắt, tài chính, phát triển kinh tế…

Cựu bộ trưởng thông tin, ông Kyaw Hsan, là một trong những quan chức nổi tiếng theo đường lối cứng rắn, bị điều đến nhận chức vụ tại một bộ ít được biết đến hơn là Bộ Hợp tác xã. Người thay thế là ông Aung Kyi, nhà đàm phán của chính quyền quân sự cũ với lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi khi bà Suu Kyi còn bị quản thúc tại nhà.

Khoảng 15 thứ trưởng mới cũng được bổ nhiệm trong đợt cải tổ này.

Hành động cải tổ diễn ra gần hai tuần sau khi cựu tư lệnh hải quân U Nyan Tun được bổ nhiệm làm phó tổng thống, thay thế ông U Tin Aung Myint Oo - thủ lĩnh phe bảo thủ trong chính phủ đã từ chức.

Đây là lần cải tổ chính phủ lớn nhất tại Myanmar từ khi Tổng thống Thein Sein lên nắm quyền vào tháng 3-2011.

Giới phân tích nhận định Tổng thống Thein Sein đang nỗ lực thúc đẩy các biện pháp cải cách. Tổng thống Thein Sein vốn nhiều lần tỏ ý sẽ loại bỏ những ai chống lại cải cách.

Nhà sử học người Myanmar Thant Myint-U, cháu của cố tổng thư ký Liên Hiệp Quốc U Thant, viết trên Twitter rằng hành động cải tổ “thể hiện sự tăng cường chương trình nghị sự cải cách của Tổng thống Thein Sein, khi các học giả và nhà kỹ trị hàng đầu được tham gia chính phủ”.

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên