24/08/2012 09:45 GMT+7

Libya: 12 người thiệt mạng vì giao tranh

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng tin AP ngày 23-8 dẫn lời một quan chức an ninh Libya giấu tên nói xung đột giữa hai bộ tộc ở miền trung Libya đã khiến 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

nOTck9B2.jpgPhóng to

Ông Saif al-Islam Gaddafi - ảnh: Reuters

ZfeGFqhp.jpgPhóng to

Một xe tăng của quân đội Libya ở gần thành phố Kufra - ảnh: AFP

Quan chức này nói tranh chấp giữa hai thành viên bộ lạc đã leo thang thành một cuộc chiến tổng lực giữa các nhóm được vũ trang hạng nặng ở thị trấn Zlitan, cách Tripoli 145km về phía đông nam. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra xung đột.

Sau khi chế độ của Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, các nhóm vũ trang vẫn hoạt động mạnh và đã nảy sinh mối lo ngại về tình trạng các nhóm phiến quân cát cứ khi chính quyền trung ương không đủ mạnh. Chia rẽ giữa các bộ tộc là một mối lo khác về bạo lực.

Trong ngày 23-8, hơn 100 xe tăng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã bị tịch thu khi nhà chức trách truy lùng những thủ phạm của một vụ đánh bom xe kép, AFP dẫn lời Bộ Nội vụ Libya cho biết.

Trong một diễn biến khác, các công tố viên Libya công bố phiên tòa xét xử Saif al-Islam Gaddafi, con trai của Muammar Gaddafi, sẽ diễn ra vào tháng 9 ở nước này, bất chấp kêu gọi từ Tòa án tội ác quốc tế (ICC) đề nghị xử Saif ở The Hague.

“Một ủy ban thuộc văn phòng tổng công tố đã hoàn tất cuộc điều tra với các tội ác của Saif al-Islam từ đầu cuộc cách mạng vào ngày 15-2-2011 và đang chuẩn bị thủ tục truy tố”, người phát ngôn văn phòng tổng công tố Taha Nasser Baara nói ngày 23-8 với Hãng tin Al Jazeera.

Saif, con trai thứ hai của Gaddafi, bị ICC truy nã với cáo buộc tội ác chống lại loài người, hiện đang bị giam giữ ở một nhà tù bí mật tại Libya. Ngày 31-7, các luật sư của Saif ra một tuyên bố nói thân chủ của họ muốn được xét xử ở The Hague. Nhưng chính quyền mới của Libya bác bỏ điều đó.

“Trong quá trình điều tra không có sự can thiệp của ICC”, Baraa nói và khẳng định văn phòng tổng công tố có “chứng cứ vững chắc bằng băng ghi âm, hình ảnh, tài liệu và các phiên thẩm vấn”. Các nhóm nhân quyền lo ngại Saif, 40 tuổi, có thể bị xử tử hình nếu phiên tòa diễn ra ở Libya.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên