18/08/2012 00:42 GMT+7

Nam Phi: thợ mỏ đụng cảnh sát, 34 người chết

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ngày 16-8, 34 người đã thiệt mạng khi cảnh sát chống bạo động nổ súng vào những thợ mỏ có vũ khí đình công tại mỏ bạch kim Lonmin ở Marikana, trong một cuộc can thiệp đẫm máu nhất ở Nam Phi kể từ khi chế độ Apartheid kết thúc vào năm 1994.

as4nJDYk.jpgPhóng to
Quang cảnh sau cuộc xả súng - Ảnh: CNN

Theo nghiệp đoàn các mỏ khai thác NUM, số người thiệt mạng là 36, còn theo Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Nathi Mthethwa là “hơn 30”.

AFP mô tả cảnh sát đã xả súng vào một nhóm thợ mỏ có trang bị súng, mác và dao. Những thợ mỏ này từ chối giải tán sau khi bác bỏ tối hậu thư của ban lãnh đạo mỏ ra lệnh cho họ phải quay trở lại làm việc, còn không sẽ bị sa thải. Một người phát ngôn của cảnh sát khẳng định các lực lượng bảo vệ trật tự đã không còn lựa chọn nào khác. “Họ đã bị tấn công, và để bảo vệ mạng sống mình trong điều kiện tự vệ chính đáng, họ đã phải đáp trả bằng bạo lực”.

Cuộc đình công của các thợ mỏ tại Marikana bắt nguồn từ tranh chấp tiền lương với công ty chủ quản là Lonmin. Họ yêu cầu tăng lương lên 1.500 USD/ tháng, tức gấp ba lần mức lương hiện tại.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tối 16-8 đã lên tiếng kêu gọi các nghiệp đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp “đối thoại mà không có bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật hay bạo lực nào” để giải quyết vấn đề trước khi tình hình trở nên tồi tệ. Đồng thời ông yêu cầu cơ quan chức năng điều tra vụ việc để xử lý nghiêm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên