17/08/2012 10:52 GMT+7

LHQ chấm dứt sứ mệnh quan sát viên tại Syria

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)
TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)

TTO - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vừa quyết định chấm dứt sứ mệnh quan sát viên tại Syria, tuy nhiên sẽ xây dựng văn phòng liên lạc tại Damascus, theo Hãng tin Reuters ngày 17-8.

fVMPAYIm.jpgPhóng to
Một binh sĩ thuộc lực lượng Quân đội Tự do Syria sử dụng súng phòng không bắn vào trực thăng của chính phủ tại Aleppo ngày 16-8 - Ảnh: Reuters

Phó chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, ông Edmond Mulet, cho biết Hội đồng Bảo an quyết định không tiếp tục gia hạn nhiệm vụ của Phái đoàn quan sát viên Liên Hiệp Quốc (UNSIMS) sẽ kết thúc vào nửa đêm chủ nhật tới.

“Rõ ràng là cả hai phe tại Syria đã chọn con đường chiến tranh, mở ra xung đột. Cho nên không gian cho đối thoại chính trị và ngừng bắn, hòa giải rất thấp tại thời điểm này” - ông Mulet nói.

“Những điều kiện để UNSIMS tiếp tục hoạt động, như giảm thiểu tình trạng bạo lực và Chính phủ Syria không được tiếp tục sử dụng vũ khí hạng nặng, đã không được đáp ứng” - đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud nói.

Ông Mulet cho biết 101 quan sát viên và 72 nhân viên dân sự của LHQ sẽ bắt đầu rời Syria từ hôm nay 17-8 đến tuần sau.

Hồi tháng 4, LHQ đã cử 300 quan sát viên quân sự không có vũ trang đến Syria. Tuy nhiên số lượng thành viên phái đoàn đã bị cắt giảm trong tháng 6 do tình trạng bạo lực gia tăng. Từ ngày 15-6, các quan sát viên này chủ yếu chỉ ở trong khách sạn khi xung đột liên tiếp nổ ra.

Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an ủng hộ kế hoạch của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon trong việc duy trì một văn phòng liên lạc chính trị ở thủ đô Damascus để hỗ trợ các nỗ lực của người kế nhiệm vai trò đặc phái viên chung về Syria từ ông Kofi Annan.

Văn phòng liên lạc ở Damascus sẽ có khoảng 20-30 nhân viên là các chuyên gia về chính trị, quân sự và hoạt động nhân đạo. Tổng thống Bashar al-Assad đã chấp nhận việc xây dựng văn phòng của LHQ.

Các nguồn tin ngoại giao cho hay Tổng thư ký Ban Ki Moon hiện đang đàm phán với Ngoại trưởng Algeria Lakhdar Brahimi để thuyết phục ông Brahimi đảm nhận chức vụ đặc phái viên.

Hôm nay 17-8, các nhà ngoại giao từ những cường quốc, nhiều quốc gia Ả Rập quan trọng và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có cuộc họp ở LHQ tại New York nhằm thảo luận tình hình Syria. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã yêu cầu cuộc họp phải đặt ra thời hạn để quân chính phủ và phe đối lập Syria giảm tình trạng bạo lực và bổ nhiệm các nhà đàm phán.

Trong diễn biến khác, Tổng thống Assad ngày 16-8 đã ban hành sắc lệnh cải tổ chính phủ, bổ nhiệm ba bộ trưởng mới ở Bộ Tư pháp, Bộ Y tế và Bộ Công nghiệp.

TẤN KHOA (Theo AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên