17/08/2012 10:58 GMT+7

Triều Tiên có thể sản xuất 48 bom hạt nhân?

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - CHDCND Triều Tiên có thể sản xuất tới 48 quả bom hạt nhân nếu các nỗ lực ngăn cản nước này làm giàu uranium và plutonium không tiến triển, theo báo cáo của Viện Khoa học và an ninh (ISIS) ở Washington, Mỹ.

9fcpNFNB.jpgPhóng to
Lò phản ứng nước nhẹ của Triều Tiên có thể hoàn thành vào nửa đầu năm 2013 - Ảnh: ISIS

Theo AFP, báo cáo của ISIS sử dụng các dữ liệu sẵn có để vạch ra các kịch bản khác nhau mà chương trình hạt nhân của miền Bắc sẽ phát triển trong tương lai khi không bị kìm hãm.

Đầu tuần này, ISIS nói Triều Tiên sẽ hoàn tất việc xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ mới tại khu liên hiệp hạt nhân Yongbyon trong nửa đầu năm 2013. Dự báo được đưa ra trên cơ sở phân tích hình ảnh vệ tinh.

ISIS cho rằng Bình Nhưỡng cũng đang xây dựng một nhà máy làm giàu uranium dùng để sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng mới. Tuy nhiên nếu nhà máy này sản xuất uranium cấp độ cao, Triều Tiên có thêm phương án 2 để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nếu vận hành lò phản ứng nước nhẹ để sản xuất plutonium và uranium ở cấp độ sản xuất vũ khí, Triều Tiên có thể chế tạo được 28-39 quả bom hạt nhân cho đến trước năm 2016.

ISIS cho rằng nếu có một nhà máy ly tâm thứ hai đang hoạt động bí mật, Triều Tiên có thể sản xuất được 37-48 quả bom hạt nhân trong năm 2015-2016.

ISIS nhấn mạnh đàm phán là cách tốt nhất để giảm bớt các thách thức từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên viện này nói cách duy nhất để làm chậm tốc độ sản xuất vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là thuyết phục Bắc Kinh ngăn chặn nạn buôn lậu và áp dụng các lệnh trừng phạt.

Triều Tiên đã thử nghiệm quả bom hạt nhân đầu tiên vào năm 2006.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên