08/08/2012 10:44 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng Afghanistan từ chức

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph, Xinhua)
NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph, Xinhua)

TTO - Tướng Abdul Rahim Wardak - bộ trưởng quốc phòng Afghanistan, đồng thời là đồng minh thân cận của Anh và Mỹ trong quá trình xây dựng quân đội Afghanistan mới sau thời Taliban - vừa từ chức hôm qua 7-8.

jug16gsA.jpgPhóng to

Bộ trưởng quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak quyết định từ chức trong thời điểm quan trọng khi cuộc chuyển giao quân sự giữa NATO và chính quyền Kabul đang diễn ra - Ảnh: Xinhua

Ông Abdul Rahim Wardak từ chức sau khi Hạ viện Afghanistan ngày 4-8 đã bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách bộ trưởng của ông và Bộ trưởng Nội vụ Bismillah Khan Mohammadi. Trước đó, hai nhà lãnh đạo lực lượng an ninh cao nhất đất nước này đã bị chỉ trích vì cách xử lý vấn đề yếu kém trong các vụ đụng độ tại biên giới giữa Afghanistan với Pakistan.

Tổng thống Hamid Karzai ngày 5-8 yêu cầu hai quan chức trên tiếp tục công việc của mình với tư cách là quyền bộ trưởng nhưng cuối cùng tướng Wardak vẫn chọn cách ra đi.

“Tôi tôn trọng quyết định của Quốc hội khi hai lần bổ nhiệm tôi làm bộ trưởng quốc phòng và giờ đây tôi cũng chấp nhận quyết định bãi nhiệm. Tôi xin từ chức”, ông Wardak nói trong tuyên bố hôm qua.

Việc ông Wardak từ chức diễn ra đúng vào thời điểm quan trọng khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dần rút khỏi Afghanistan và trao quyền kiểm soát an ninh cho chính phủ nước này.

Các nhà ngoại giao cấp cao của liên minh NATO đang lo ngại cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm cuối tuần qua có thể ảnh hưởng “đáng kể” đến quá trình chuyển giao quân sự, bởi tướng Wardak vốn được giới quan chức NATO đánh giá là một trong những bộ trưởng có năng lực nhất Afghanistan. Qua 8 năm tại chức, ông Wardak đã trở thành đồng minh thân cận của liên minh, giám sát quá trình phát triển nhanh chóng của quân đội Afghanistan khi NATO rót hàng tỉ đôla để đào tạo và trang bị cho lực lượng còn non trẻ này.

Mặc dù vậy, trong bài phỏng vấn với tờ New York Times, tướng James Terry, môt quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ, cũng cam đoan bất kể bộ trưởng quốc phòng và nội vụ Afghanistan là ai, NATO vẫn sẵn sàng hợp tác để quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ.

Theo tờ Telegraph, sự kiện Quốc hội Afghanistan bỏ phiếu bãi nhiệm hai bộ trưởng quốc phòng và an ninh cuối tuần qua càng khắc sâu thêm tình trạng rối ren trong nội các của Tổng thống Karzai.

Trước đó Bộ trưởng tài chính Hazarat Omar Zakhilwal cũng đã bị điều tra về việc giấu một khoản tiền lớn trong các ngân hàng nước ngoài. Mặc dù ông Zakhilwal nói rằng số tiền này là phí tư vấn ông nhận được trước khi được bầu vào chính phủ, nhưng cơ quan chống tham nhũng vẫn kêu gọi chính quyền Kabul phải đình chỉ công tác của ông.

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên