05/08/2012 07:51 GMT+7

Kế hoạch tác chiến của Mỹ tại châu Á - TBD

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Không quân và hải quân Mỹ đã đề xuất hàng trăm sáng kiến để hiện thực hóa chiến lược “Tác chiến trên không - trên biển” ở châu Á - Thái Bình Dương, do Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra từ nhiều năm trước.

RlLDdEgi.jpgPhóng to

Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz trong cuộc tập trận RIMPAC 2012 ở ngoài khơi Hawaii - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, trong vài tháng qua không quân và hải quân Mỹ đã đề xuất khoảng 200 sáng kiến lên Bộ Quốc phòng với mục tiêu hiện thực hóa chiến lược “Tác chiến không - biển” của Lầu Năm Góc. Danh sách này là sự tập hợp các ý tưởng rút ra từ các cuộc tập trận của quân đội Mỹ trong thời gian qua, dựa trên sự phát triển các hệ thống vũ khí mới.

Chiến lược “Tác chiến không - biển” là sản phẩm của Văn phòng Đánh giá tình hình thực tế (ONA) của Lầu Năm Góc. Dưới sự điều hành của giám đốc Andrew Marshall, 91 tuổi, ONA đã phát triển chiến lược này từ 20 năm trước. Sau một thập kỷ chiến tranh tại Trung Đông, Chính phủ Mỹ thực hiện chính sách “xoay trục” tại châu Á. Và chiến lược “Tác chiến không - biển” bắt đầu được Lầu Năm Góc xem xét nghiêm túc.

Chiến tranh trên Thái Bình Dương

Báo Washington Post cho biết giám đốc ONA Andrew Marshall xác định sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ quân sự giúp Mỹ dễ dàng thực hiện chiến lược “Tác chiến không - biển”. Công nghệ tin học mới cho phép quân đội Mỹ bắn tên lửa chỉ vài giây sau khi phát hiện kẻ thù. Các loại bom định vị đảm bảo quân Mỹ bắn trúng mục tiêu với tỉ lệ gần 100%. “Sự phát triển công nghệ khiến bom thông thường có sức mạnh gần như tương đương bom nguyên tử” - giám đốc Marshall nhấn mạnh.

Theo trang Military.com, tướng Philip Breedlove thuộc không quân Mỹ mô tả chiến lược “Tác chiến không - biển” là công cụ để Chính phủ Mỹ sử dụng trong trường hợp đối đầu với một quốc gia kẻ thù sử dụng chiến thuật “Ngăn chặn tiếp cận” (anti-access/area denial - A2/AD) tại Thái Bình Dương. Theo đó, khi chiến tranh xảy ra, quân đội Mỹ sẽ lập tức mở chiến dịch “đánh cho mù mắt”.

Máy bay ném bom và tàu ngầm Mỹ sẽ phá hủy hệ thống rađa và tên lửa của kẻ thù trong lòng địch. Tiếp theo đó là các đợt tấn công lớn hơn bằng máy bay và tàu chiến. Cũng trong kế hoạch này, quân đội Mỹ xây dựng lại hàng loạt căn cứ quân sự cũ trên Thái Bình Dương. Trang Antiwar.com cho biết hồi tháng 5-2012, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã xây dựng lại căn cứ không quân cũ trên đảo Tinian để phối hợp tác chiến với lực lượng Mỹ đóng trên đảo Guam gần đó.

Lầu Năm Góc cũng đang đàm phán với Chính phủ Thái Lan và Philippines về việc luân chuyển binh sĩ và khí tài quân sự trên các căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại hai quốc gia này. Hôm 2-8, Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang xem xét đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) triển khai thêm máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công tới đảo Guam. Đây là nơi Mỹ đặt căn cứ không quân Andersen. Dự kiến có thêm vài tàu ngầm và 12 máy bay ném bom B52 được đưa đến căn cứ này.

Quốc hội Mỹ ủng hộ

Trang Antiwar.com cho biết một số chuyên gia Mỹ chỉ trích ONA đã “thổi phồng nguy cơ chiến tranh” và “hành xử như thể các tình huống xấu nhất chắc chắn sẽ xảy ra”. Tuy nhiên giám đốc Marshall khẳng định nhiệm vụ của Lầu Năm Góc là chuẩn bị những tình huống xấu nhất. Mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng khẳng định chiến lược “Tác chiến không - biển” không nhắm vào một quốc gia cụ thể nào ở châu Á - Thái Bình Dương.

“Chúng tôi không tập trung vào một đối tượng hay một chế độ cụ thể nào cả” - một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc nhấn mạnh. Giới chuyên gia quân sự Mỹ đánh giá chiến lược “Tác chiến không - biển” phù hợp với kế hoạch “tái cân bằng lực lượng” ở châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Barack Obama và tạo khung pháp lý để Lầu Năm Góc phát triển một số chương trình vũ khí hiện đại. Chiến lược này cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều nghị sĩ Quốc hội Mỹ.

Các thượng nghị sĩ Joseph Lieberman và John Cornyn đã đưa vào Luật quốc phòng 2012 điều khoản yêu cầu Bộ Quốc phòng trình bày rõ kế hoạch thực hiện chiến lược “Tác chiến không - biển”, thời gian thực hiện, chi phí, các loại vũ khí... Theo Washington Post, trong 40 năm làm việc tại Bộ Quốc phòng Mỹ, giám đốc ONA Marshall đã xây dựng được một mạng lưới đồng minh tại Quốc hội, trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ và ở các tổ chức nghiên cứu chính sách.

Lãnh đạo không quân và hải quân Mỹ cũng cho rằng các nguyên tắc của kế hoạch “Tác chiến không - biển” có thể được áp dụng ngoài lĩnh vực chiến tranh. Đô đốc Jonathan Greenert, lãnh đạo hải quân Mỹ, cho biết nó có thể hỗ trợ quân đội Mỹ phản ứng nhanh trong trường hợp tan băng bất thường ở Nam Cực hay khủng hoảng hạt nhân ở Nhật.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên