30/07/2012 08:05 GMT+7

Phe đối lập Syria đòi vũ trang hạng nặng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chiến sự tại các thành phố lớn ở Syria tiếp tục diễn ra ác liệt trong ngày 29-7. Reuters dẫn lời Abdelbasset Sida, lãnh đạo lực lượng đối lập Hội đồng quốc gia Syria (SNC), kêu gọi các đồng minh nước ngoài nhanh chóng giải quyết bất đồng trong Liên Hiệp Quốc để trực tiếp can thiệp và lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

bdTXk0Dk.jpgPhóng to
Một trẻ em thiệt mạng do đạn pháo ở Homs, Syria - Ảnh: Reuters

“Những người bạn và đồng minh sẽ chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra ở Aleppo nếu không sớm hành động” - ông Sida nhấn mạnh và kêu gọi vũ trang hạng nặng cho phe nổi dậy Syria để đối phó với xe tăng và máy bay của chính phủ. SNC tiết lộ một cuộc đàm phán thành lập chính phủ chuyển tiếp sẽ diễn ra trong vòng vài tuần nữa. Theo đó, chính phủ này sẽ điều hành đất nước sau khi ông al-Assad bị hạ bệ cho đến khi diễn ra bầu cử dân chủ.

AFP cho biết từ Paris, Tổng thống Pháp FranÇois Hollande tuyên bố sẽ nỗ lực thuyết phục Nga và Trung Quốc ủng hộ việc trừng phạt Syria. Thủ tướng Anh David Cameron cũng dự kiến sẽ thảo luận việc can thiệp phi quân sự vào Syria trong tuần này. Phó tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập (AL) Bin Heli tuyên bố AL đã hoàn tất một nghị quyết thành lập các vùng an toàn tại Syria để bảo vệ dân thường và thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền al-Assad.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã lập một căn cứ bí mật ở Adana, phối hợp với Saudi Arabia và Qatar để hỗ trợ quân sự trực tiếp cho phe đối lập Syria. Tại thành phố Aleppo, phe đối lập đã phát động chiến dịch phản công sau khi bị quét ra khỏi thành phố. Ước tính gần 170 người thiệt mạng ở Syria ngày 28-7.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên