26/07/2012 09:45 GMT+7

Thêm hai đại sứ Syria đào tẩu

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)

TTO - Phe đối lập Syria tuyên bố có thêm hai đại diện ngoại giao cao cấp của nước này tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Cyprus đã đào tẩu. Chính quyền Nhà Trắng ngày 25-7 xác nhận thông tin này.

Đại sứ Syria tại Iraq rời bỏ chính quyền Syria

69b1OX1S.jpgPhóng to

Đại sứ Syria tại Cyprus, bà Lamia al-Hariri - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: “Chúng tôi có thể xác nhận sự đào tẩu của hai đại sứ Syria tại UAE và Cyprus. Hành động này cho thấy những quan chức cao cấp xung quanh nội bộ Tổng thống Bashar al-Assad đang rời bỏ chính quyền trước những hành động tàn ác chống lại người dân của ông, và việc duy trì chính quyền Assad chỉ còn tính bằng ngày”.

Kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin đại sứ Syria tại UAE Abdel Latif al-Dabbagh đã đào tẩu nhưng không cho biết địa điểm hiện tại của ông. Ông Mohammad Sarmini, người phát ngôn Hội đồng dân tộc Syria (SNC), cho biết đại sứ Dabbagh đang ở Qatar.

Thông tin này được một quan chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận. “Ông Dabbagh đã đào tẩu sang Qatar và gia nhập cùng những người Syria đang đấu tranh tìm con đường đúng đắn cho nhân dân Syria” - quan chức ngoại giao Mỹ nói với AFP.

Cũng theo người phát ngôn SNC, đại sứ Syria tại Cyprus là bà Lamia al-Hariri đã đào tẩu sang Qatar. Bà Hariri là cháu gái của Phó tổng thống Syria Farouq al-Sharaa và là vợ của đại sứ Dabbagh. Quê nhà của bà là tỉnh Deraa ở miền nam Syria, nơi phát sinh phong trào nổi dậy kéo dài hơn 16 tháng của Syria.

Tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Syria ở Oman tên Mohammad Tahseen al-Faqir cũng đã đào tẩu, theo kênh truyền hình Al Jazeera. “Sau việc bắn giết, giội bom và hủy diệt cuộc sống người dân Syria ngày càng tăng thì đến các cuộc thảm sát diễn ra, điều này khiến tôi phải rời bỏ chính quyền” - tùy viên Faqir nói.

Như vậy đến nay đã có ba đại sứ của Syria rời bỏ chính quyền. Người đầu tiên tuyên bố đào tẩu là đại sứ Syria tại Iraq Nawaf Fares.

Nga chỉ trích Mỹ biện minh cho chủ nghĩa khủng bố

Trong diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Mỹ đang biện minh cho chủ nghĩa khủng bố chống lại Chính phủ Syria, đồng thời chỉ trích các quốc gia phương Tây đã không lên án các cuộc tấn công khiến nhiều quan chức chính quyền Syria thiệt mạng.

Bình luận về những phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, rằng những cuộc tấn công như vậy không gây ngạc nhiên sau các hành động của Chính phủ Syria, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Đây là sự biện minh trực tiếp cho chủ nghĩa khủng bố”.

Ông Lavrov cũng chỉ trích đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, khi bà lập luận rằng các cuộc tấn công ở Damascus có nghĩa là Hội đồng Bảo an phải nhanh chóng thông qua một nghị quyết trừng phạt chống lại Syria.

“Điều này có thể hiểu theo một cách khác là nước Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ những hành động khủng bố như vậy nếu như Hội đồng Bảo an không thực hiện theo điều họ muốn” - Ngoại trưởng Lavrov nói.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên