23/07/2012 19:47 GMT+7

Syria sẽ dùng vũ khí hóa học khi "bị xâm lược"

TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)

TTO - Chính quyền Syria ngày 23-7 tuyên bố bất kỳ cuộc xâm lược từ nước ngoài nào cũng sẽ vấp phải sự phản kháng bằng vũ khí hóa học của Syria, và số vũ khí này sẽ không được sử dụng chống lại thường dân.

DNvdxOcq.jpgPhóng to
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi trong cuộc họp báo ngày 23-7 - Ảnh: Reuters

Trong động thái lần đầu tiên thừa nhận Syria có sở hữu vũ khí hóa học, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi khẳng định: “Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh lập trường của chúng tôi là bất kỳ vũ khí hóa học hay sinh học nào sẽ không được sử dụng trong cuộc khủng hoảng ở Syria cho dù diễn tiến tình hình ra sao”.

Ông Makdissi cho biết: “Những vũ khí này đang được quân đội Syria canh gác an toàn và chịu sự giám sát trực tiếp của quân đội. Chúng sẽ không được sử dụng đến trừ phi Syria đối mặt với cuộc xâm lược từ bên ngoài”.

Ông Makdissi đề cập đến khả năng “những nhóm khủng bố” có thể được một số cường quốc bên ngoài trang bị vũ khí hóa học và “đã sử dụng chúng tại một trong số những ngôi làng của chúng tôi, sau đó quay sang đổ lỗi cho quân đội Syria”.

Giữa tháng này, báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo Mỹ rằng Syria đã di chuyển kho vũ khí hóa học của mình, dấy lên lo ngại Tổng thống Bashar al-Assad có thể sử dụng số vũ khí này để bảo vệ chính quyền đang lung lay của mình.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 22-7 khẳng định Mỹ sẽ "quy trách nhiệm" bất kỳ quan chức Syria nào liên quan tới việc phân phối hoặc sử dụng vũ khí hóa học của nước này.

Chính phủ Damascus đã không ký vào Công ước vũ khí hóa học năm 1992, vốn cấm việc sử dụng, sản xuất và tàng trữ vũ khí hóa học. Kho vũ khí hóa học của Syria gồm chất độc thần kinh sarin, khí mù tạt và cyanide.

Tại cuộc họp báo, ông Makdissi cho biết tình hình an ninh ở Damascus đã được cải thiện và sẽ sớm trở lại bình thường trong vài ngày tới. Ông lên án những lời kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức tại cuộc họp của ngoại trưởng Liên đoàn Ả Rập vừa qua, gọi đó là hành động “can thiệp trắng trợn vào các vấn đề nội bộ Syria”.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên