22/07/2012 06:01 GMT+7

Hungary xử người gốc Việt tổ chức nhập cư trái luật

HOÀNG LINH (Từ Budapest)
HOÀNG LINH (Từ Budapest)

TT - Truyền thông Hungary đưa tin mới đây Tòa án quận Pest ở thủ đô Budapest đã tuyên án tù giam đối với một nhóm người gốc Việt tổ chức đưa dân nhập cư bất hợp pháp vào Anh.

Theo trang Index.hu, có 8 trong số 11 bị cáo đã phải nhận tổng cộng 36 năm tù giam vì các tội danh tổ chức nhập cư bất hợp pháp và giả mạo giấy tờ. Đa số các bị cáo có bằng cấp (bác sĩ, kỹ sư điện tử, cử nhân toán và kinh tế), tốt nghiệp tại các trường đại học Hungary từ trước năm 1990 và định cư tại đây.

Từ tháng 1 đến tháng 9-2008, nhóm này đã đưa nhiều người từ Hungary qua Anh với giá 5.000 - 6.000 euro/người. Đường dây này có chân rết tại nhiều nước châu Âu. Ông Andre Baker, phó giám đốc Cơ quan Chuyên trách tội phạm có tổ chức Anh (SOCA), cho biết Anh là một điểm đến hứa hẹn của người Việt di dân bất hợp pháp vì người Việt có phong trào trồng cần sa tại Anh và thu nhập ở Anh cao.

Ước tính riêng ở Vương quốc Anh có khoảng 35.000 người Việt nhập cư bất hợp pháp. Ông André Baker khẳng định người Việt nhập cư bất hợp pháp phải trả số tiền lên tới 21.500 euro để đến châu Âu. Những ai không có khả năng chi trả số tiền lớn đó bị cưỡng bức lao động, thường là tại các trại trồng cần sa, để trả nợ.

Tại tòa, một bị cáo là anh Phạm Ngọc Chu, chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary, giám đốc Công ty TNHH Limexport - một chuỗi siêu thị lớn, được xử vô tội. Anh Chu từng bị cáo buộc là đã cho nhóm tội phạm trên mượn hộ chiếu để đưa người bất hợp pháp qua London. Trên thực tế, anh đã đánh mất hộ chiếu cùng nhiều giấy tờ khác hồi năm 2007.

HOÀNG LINH (Từ Budapest)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên