20/07/2012 15:03 GMT+7

Tây Ban Nha: biểu tình phản đối thắt lưng buộc bụng

H.N. (Theo Reuters)
H.N. (Theo Reuters)

TTO - Hàng trăm ngàn người Tây Ban Nha đã biểu tình phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới nhất của chính phủ tối 19-7, sau hơn một tuần kể từ lần xuống đường gần đây nhất trên cả nước.

Aj7VpqAl.jpgPhóng to
Người biểu tình giơ cao hình cái kéo để phản đối những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới của chính phủ - Ảnh: AFP

Quốc hội Tây Ban Nha vừa thông qua gói cắt giảm ngân sách 65 tỉ euro và tăng thuế nhằm có được khoản tiền cứu trợ của châu Âu. Điều này khiến cuộc sống của người dân thêm khó khăn hơn trong bối cảnh kinh tế đang suy thoái.

Những người biểu tình đã tuần hành ở các con phố khắp Tây Ban Nha, từ thủ đô Madrid tới Barcelona, vẫy cờ và biểu ngữ có vẽ hình cái kéo - biểu tượng cắt giảm chi tiêu.

Tại Madrid, lính cứu hỏa đội mũ và mặc áo thun có in hàng chữ “Lực lượng cứu hỏa sắp tuyệt chủng”. Họ thổi còi và đốt pháo. Trước đó, cảnh sát và các lực lượng an ninh khác cũng tham gia biểu tình.

Hiện cứ 4 người Tây Ban Nha thì có 1 người thất nghiệp.

Dù biểu tình ở Tây Ban Nha không phải là điều mới mẻ, nhưng kể từ khi chính phủ mới công bố cắt giảm ngân sách và tăng thuế, các cuộc biểu tình diễn ra thường xuyên hơn, với tần suất hằng ngày, và các lực lượng trước đây từng tránh xa biểu tình nay cũng tham gia, ví dụ như cảnh sát.

Các nhân viên cơ quan nhà nước sẽ bị cắt giảm lương 7%, thưởng Giáng sinh cũng không có. Họ đã tranh thủ giờ nghỉ uống cà phê để biểu tình bên ngoài trụ sở đảng cầm quyền PP ở Madrid. Họ cho rằng phải lên tiếng báo động vì đang bị “chế nhạo” từ chính các chính sách mới.

Hằng ngày, các thông điệp trên mạng xã hội như Twitter và dịch vụ tin nhắn di động đang thu hút hàng trăm người ở nhiều thành phố khác nhau cùng xuống đường.

Đảng cầm quyền hiện còn thời gian hơn 3 năm nữa, nhưng các nhà phân tích cảnh báo nếu khủng hoảng tiếp tục tăng cao thì sự nghiệp của Thủ tướng Mariano Rajoy sẽ bị đe dọa.

H.N. (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên