18/07/2012 08:25 GMT+7

Bầu cử Quốc hội Libya: phe Hồi giáo tạm thua

TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)
TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)

TTO - Theo kết quả chính thức được công bố ngày 18-7, Liên minh Các lực lượng dân tộc (NFA) do cựu thủ tướng Mahmoud Jibril dẫn đầu đã đánh bại các đối thủ Hồi giáo trong cuộc bầu cử quốc hội tự do đầu tiên.

d0VR286L.jpgPhóng to

Chủ tịch Liên minh Các lực lượng dân tộc (NFA) Mahmoud Jibril tại cuộc họp báo ở Tripoli ngày 8-7 - Ảnh: Reuters

Ủy ban bầu cử tối cao quốc gia cho biết NFA giành được 39 ghế. NFA là liên minh theo đường lối tự do, tập hợp hàng chục đảng nhỏ, các tổ chức phi chính phủ, cá nhân và nhóm hoạt động khác…

Đảng Công lý và xây dựng (JC) của phong trào Anh em Hồi giáo chỉ đạt được 17 ghế. Số ghế còn lại thuộc về những đảng nhỏ và ít tiếng tăm hơn.

Kết quả này đi ngược lại xu hướng của các cuộc bầu cử tự do gần đây trong thế giới Ả Rập, khi các đảng Hồi giáo luôn thống trị ở Ai Cập và Tunisia.

Quốc hội mới của Libya có 200 ghế, trong đó 80 vị trí của các đại biểu những đảng phái và 120 ghế dành cho những ứng viên tự do. Quốc hội có nhiệm vụ bổ nhiệm chính phủ lâm thời để điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp, ban hành luật pháp và tổ chức trưng cầu dân ý về dự thảo hiến pháp mới. Tỉ lệ nữ nghị sĩ là 16,5%.

Tuy nhiên, NFA chưa hẳn đã chiến thắng vì các bên còn đang chiêu mộ những đại biểu độc lập để đạt thế đa số trong quốc hội. Ông Jibril cho biết đã tiến hành đối thoại với các đại biểu độc lập, đồng thời kêu gọi các đảng thành lập chính phủ liên minh, có nghĩa là những chính trị gia đối thủ của nhau sẽ được hoan nghênh.

Cuộc bầu cử quốc hội ngày 7-7 là cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở Libya được tổ chức thời hậu Gaddafi. Các quan sát viên Liên minh châu Âu nói vòng bỏ phiếu diễn ra yên bình và tốt đẹp, mặc dù xảy ra một số sự cố kỹ thuật và bạo lực ở vài địa điểm bỏ phiếu. Tỉ lệ cử tri đi bầu cử là 62%. Lần bầu cử quốc gia cuối cùng của Libya vào năm 1965, khi đó không đảng chính trị nào được tham gia.

TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên