16/07/2012 11:48 GMT+7

Ngày giao tranh ác liệt nhất ở Syria

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thủ đô Syria Damascus ngày 15-7 chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ khi xung đột bùng nổ ở nước này 16 tháng trước.

Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tuyên bố mức độ nghiêm trọng của xung đột vũ trang đã ngang với “một cuộc nội chiến”.

szp2ryeH.jpgPhóng to

Cảnh sát và binh sĩ quân đội Syria điều tra hiện trường một vụ đánh bom ở Damascus - Ảnh: Getty Images

Đài truyền hình ABC cho biết giao tranh nổ ra ở ngoại ô Damascus trong bối cảnh các quan sát viên Liên Hiệp Quốc trở lại làng Tremesh điều tra những tuyên bố của phe đối lập, rằng 200 người bị sát hại trong một cuộc thảm sát ở đây.

“Các vụ tấn công có vẻ nhắm vào một số căn nhà cụ thể”, bà Sausan Ghosheh, người phát ngôn Liên Hiệp Quốc nói về các vụ tấn công ở Tremesh, đồng thời nghi ngờ đạn pháo đã được sử dụng ở đây. “Nhóm quan sát viên chúng tôi đã nhìn thấy những vũng máu và vết máu bắn ra trên các phòng cũng như các vỏ đạn rỗng”.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cũng viết thư cho Bộ ngoại giao Syria nói việc sử dụng đạn pháo đi ngược lại những nỗ lực hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Syria, Jihad Makdissi, nói kết luận của ông Annan “không dựa trên sự thật” và bác bỏ việc sử dụng pháo ở Tremesh.

“Những gì xảy ra ở đó là đụng độ giữa các lực lượng gìn giữ trị an và những nhóm vũ trang bất hợp pháp không tin ở giải pháp chính trị”, hãng tin AFP dẫn lời ông Makdissi.

Những vụ đụng độ ngày 15-7 ở Damascus được người dân địa phương mô tả là ác liệt nhất tại thủ đô kể từ khi xung đột vũ trang nổ ra do những lực lượng đòi lật đổ tổng thống Bashar al-Assad khởi xướng.

ABC dẫn lời các nhân chứng nói quân đội Syria đã phong tỏa các tuyến đường và sân bay để bao vây các tay súng nổi dậy ở khu vực miền nam Damascus như al-Tadamon và Hajar al-Aswad. “Ba trăm tay súng hiện đang ở Damascus, hãy chờ xem chuyện gì xảy ra”, một thành viên nổi dậy giấu tên nói. “Nếu chính quyền có thể đè bẹp những tay súng ở Tadamon, xung đột sẽ ngưng, nhưng nếu không, nó sẽ lan rộng”.

Các nguồn tin chủ yếu từ lực lượng thân phe nổi dậy nói xung đột trong ngày 15-7 đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng trên khắp Syria. Trong khi đó, ICRC cho rằng xung đột tại Syria hiện đã ở mức “một cuộc nội chiến” trên toàn lãnh thổ, có nghĩa mọi tay súng tham gia cuộc chiến chính thức phải tuân theo Các công ước Geneva về luật chiến tranh. ICRC là cơ quan giám sát các công ước này.

ICRC trước đó đã công bố tình trạng nội chiến ở một số vùng của Syria, bao gồm ba trọng điểm Homs, Hama và Idlib. “Không xảy ra xung đột mang tính quốc tế ở Syria, không phải mọi vùng đều bị ảnh hưởng, nhưng cũng không còn giới hạn trong ba vùng trọng điểm nữa mà đã lan sang một số vùng khác”, người phát ngôn ICRC Hicham Hassan nói.

Trong hầu hết cuộc xung đột, ICRC là cơ quan quốc tế duy nhất triển khai lực lượng cứu trợ ở Syria để chuyển lương thực, thuốc men và các hỗ trợ khác. Tất cả các bên tham gia một cuộc xung đột vũ trang có nghĩa vụ tôn trọng luật quốc tế về nhân quyền và luật chiến tranh, theo ICRC.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên