10/07/2012 13:15 GMT+7

Pakistan: biểu tình phản đối việc mở lại đường tiếp tế

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)

TTO - Hàng chục nghìn người Pakistan đã đổ xuống đường biểu tình nhằm phản đối việc chính phủ nước này mở lại tuyến đường tiếp tế cho liên quân NATO đóng tại Afghanistan.

32fm1i7X.jpgPhóng to

Đoàn người biểu tình phản đối việc Chính phủ Pakistan mở đường tiếp tế cho NATO - Ảnh: AFP

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng xin lỗi về vụ không kích của NATO hồi tháng 11 năm ngoái khiến 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng, ngày 4-7 Chính phủ Pakistan đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa các tuyến đường tiếp tế cho binh sĩ NATO ở Afghanistan.

Quyết định này làm dấy lên làn sóng phản đối trong dư luận Pakistan, đặc biệt là từ các đảng phái đối lập. Đến ngày 8-7, khoảng 30.000 người đã tổ chức một cuộc diễu hành, bắt đầu từ thành phố phía đông Lahore, tỉnh Punjab và dừng chân tại thủ đô Islamabad vào đêm 9-7.

Dòng người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội, giăng cao những biểu ngữ phản đối Mỹ như “Đồng minh của nước Mỹ và NATO là kẻ thù của người Hồi giáo và Pakistan” hay “Cái chết dành cho Mỹ”, đồng thời kêu gọi bắt giữ giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ CIA tại Pakistan.

Sang đến ngày 10-7, cuộc biểu tình đã kết thúc trong hòa bình. Tuy nhiên Maulana Samiul Haq, chủ tịch Hội đồng Quốc phòng Pakistan (DPC) - một liên minh của các nhóm Hồi giáo cánh hữu tại Pakistan, đồng thời là tổ chức đứng ra lãnh đạo cuộc diễu hành trong hai ngày vừa qua, tuyên bố họ sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi Islamabad cắt đứt mọi quan hệ với Mỹ và NATO.

Cụ thể, DPC sẽ tổ chức hai cuộc diễu hành khác trong tháng này. Cuộc thứ nhất bắt đầu từ Quetta - thủ phủ tỉnh Balochistan đến Chaman vào ngày 14 và 15-7. Cuộc biểu tình thứ hai từ Peshawar - thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa đến Torkham vào ngày 16 và 17-7.

Cả Chaman và Torkham đều là hai điểm biên giới mà các đoàn xe tiếp viện của NATO phải đi qua để đến được Afghanistan.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên