08/07/2012 20:22 GMT+7

Hàng vạn người biểu tình phản đối tân tổng thống Mexico

TẤN KHOA (BBC, AFP)
TẤN KHOA (BBC, AFP)

TTO - Hàng chục ngàn người dân Mexico đã tuần hành tại thủ đô Mexico City ngày 8-7 để phản đối chiến thắng của tân tổng thống Enrique Pena Nieto, cáo buộc ông và đảng của mình mua phiếu bầu.

w4mZ6xLI.jpgPhóng to

Người dân Mexico biểu tình phản đối tân tổng thống ngày 8-7 - Ảnh: Reuters

Mặc dù cơ quan bầu cử độc lập Mexico đã tuyên bố ông Pena Nieto đạt được tỉ lệ ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống, nhưng phần lớn người dân Mexico không chấp nhận chiến thắng của ông.

Họ cho rằng ông Pena Nieto và Đảng Cách mạng thể chế (PRI) đã mua sóng tại hai kênh truyền hình lớn nhất nước này để bảo đảm những tin tức tốt đẹp về mình., 90% dân chúng Mexico tiếp nhận thông tin qua truyền hình.

Ngoài ra đảng PRI còn bị cáo buộc gian lận trong vòng bỏ phiếu khi tặng quà cho nhiều cử tri dưới hình thức phiếu nhận quà tặng tại một chuỗi siêu thị trước ngày bầu cử.

Người biểu tình đi từ tuyến đường chính Paseo de la Reforma của thủ đô đến quảng trường trung tâm Zocalo, vừa đi vừa đồng thanh hô to: “Pena hãy rời chức. Mexico không cần PRI”. Họ cũng mang theo nhiều biểu ngữ bằng tiếng Anh, Nhật, Pháp, Đức để thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Các quan chức ước tính lượng người tập trung tại quảng trường Zocalo lên đến 50.000 người. Thành phần chiếm đa số trong đám đông là thanh niên trong độ tuổi 20, tuy nhiên nhiều gia đình cùng con nhỏ và những người trung niên cũng tham gia cuộc biểu tình.

Ứng viên đối thủ của ông Pena Nieto trong cuộc bầu cử, ông Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố không công nhận chiến thắng của tân tổng thống. Ông Lopez Obrador nói đang thu thập chứng cứ và sẽ đệ đơn kiện vào tuần tới. Tuy nhiên ông phủ nhận việc mình đứng sau cuộc biểu tình ngày 8-7.

TẤN KHOA (BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên