04/07/2012 09:53 GMT+7

Yasser Arafat bị đầu độc bằng chất polonium?

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Một viện nghiên cứu Thụy Sĩ ngày 4-7 công bố đã tìm thấy chất độc polonium trong đồ đạc của ông Yasser Arafat. Phát hiện này làm dấy lên nghi vấn cố tổng thống Palestine có thể bị đầu độc.

“Ông Arafat bị đầu độc ngày 25-9-2003”

OXuGMUPG.jpgPhóng to

Tổng thống Yasser Arafat vào năm 2003 - Ảnh: Getty Images

Ông Arafat qua đời năm 2004 tại một bệnh viện ở Pháp sau khi đột ngột mắc phải căn bệnh kỳ lạ khiến các bác sĩ cũng phải đầu hàng. Từ lâu dư luận Palestine đã nghi ngờ rằng có thể nhà lãnh đạo của họ bị đầu độc.

Darcy Christen, phát ngôn viên Viện de Radiophysique ở Lausanne, Thụy Sĩ, cho hay được sự cho phép từ vợ ông Arafat, viện đã kiểm đồ vật cá nhân của ông như quần áo, bàn chải đánh răng, chiếc khăn trùm đầu và phát hiện một lượng chất độc polonium-210 cao đến “đáng ngạc nhiên”.

Tuy nhiên, điều lạ lùng là những triệu chứng lâm sàng được ghi lại trong bệnh án của ông Arafat lại không có vẻ như những triệu chứng do chất polonium gây ra.

Francois Bochud - giám đốc Viện de Radiophysique, cho biết cách duy nhất để xác định việc ông Arafat có bị đầu độc hay không là khám nghiệm tử thi.

“Vì polonium là chất rất dễ bị phân hủy nên chúng tôi cần tiến hành kiểm tra ngay lập tức. Nếu phải chờ đợi quá lâu, chắc chắn các chứng cứ sẽ bị thiêu hủy theo thời gian”, Bochud nói.

Bà Suha Arafat - vợ của cựu tổng thống - đã yêu cầu khai quật tử thi chồng, hiện đang được chôn cất tại thị trấn bờ Tây Ramallah.

“Chúng tôi sẽ khai quật thi thể và công bố sự thật cho cả cộng đồng Hồi giáo và Ả Rập”, bà Suha nói trên kênh truyền hình Al Jazeera.

Ông Arafat là nhà lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine chống lại Israel từ những năm 1960. Đến năm 1993 ông ký một thỏa thuận hòa bình với nhà nước Do Thái để thành lập khu vực tự trị của người Palestine ở Bờ Tây và dải Gaza.

Cái chết của ông Arafat hồi cuối năm 2004 đến nay vẫn là một bí ẩn khi các bác sĩ Pháp điều trị cho ông những ngày cuối đời từ chối tiết lộ về chi tiết bệnh tình của cựu tổng thống vì luật riêng tư.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên