02/07/2012 23:11 GMT+7

Myanmar bắt 30 nghi phạm gây bạo loạn sắc tộc

TẤN KHOA (Reuters)
TẤN KHOA (Reuters)

TTO - Cảnh sát Myanmar đã bắt giữ 30 nghi phạm liên quan đến vụ sát hại 10 người Hồi giáo, vốn là nguyên nhân châm ngòi cho bạo loạn sắc tộc xảy ra ở bang Rakhine tháng trước.

M0n9KPjV.jpgPhóng to
Một khu dân cư ở thủ phủ Sittwe bị đốt cháy trong bạo loạn - Ảnh: Reuters

Sau khi bạo loạn xảy ra, chính phủ Myanmar đã thành lập đội điều tra nguyên nhân vụ việc. Đội gồm 16 thành viên do Thứ trưởng Nội vụ Kyaw Zan Myint dẫn đầu.

Dẫn kết quả từ đội điều tra, ngày 2-7, báo Ánh sáng mới của Myanmar cho biết 30 nghi phạm đang bị giam giữ và “các hành động pháp lý chống lại những nghi phạm đang được xúc tiến theo đúng luật định”.

Một đám đông đã sát hại 10 người Hồi giáo ở thị trấn Taunggup, bang Rakhine hôm 3-6 do tưởng lầm họ là thủ phạm gây ra vụ cưỡng hiếp rồi giết chết một nữ Phật tử vào ngày 28-5.

Chính quyền Myanmar đã bắt giữ ba thủ phạm thực sự trong vụ cưỡng hiếp nữ Phật tử trong ngày 29-5. Tuy nhiên, một nghi phạm đã tự sát trong nhà giam, hai người còn lại đã bị tòa án địa phương tuyên án tử hình vào ngày 18-6.

Vụ sát hại nhầm 10 người Hồi giáo đã gây nên cuộc xung đột sắc tộc đẫm máu ở bang Rakhine từ ngày 8-6. Chính quyền công bố con số chính thức về người thiệt mạng là 78 người và hơn 3.150 ngôi nhà bị đốt phá, 52.000 người buộc phải tháo chạy khỏi vùng bạo loạn. Các vùng bất ổn ở bang Rakhine đến nay vẫn còn áp dụng lệnh giới nghiêm, vốn cấm tụ tập trên năm người từ 18g đến 6g sáng hôm sau.

Báo cáo của đội điều tra công bố ngày 2-7 cũng cho biết cảnh sát còn bắt giữ19 trong tổng số 24 nghi phạm đã tấn công đồn cảnh sát ở thành phố Sittwe, thủ phủ bang Rakhine, vào ngày 3-6.

TẤN KHOA (Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên