26/06/2012 15:03 GMT+7

Uganda: lở đất, 400 người mất tích

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các vụ lở đất kinh hoàng do mưa lớn đã chôn vùi ba ngôi làng ở huyện miền núi Bududa, phía đông Uganda, giết chết hàng chục người và khiến 400 người mất tích, theo báo chí Uganda.

vEkMwRcW.jpgPhóng to
Quân đội và người dân Uganda tham gia tìm kiếm nạn nhân vụ lở đất hồi tháng 3-2010 ở Bududa - Ảnh: AP

Các vụ lở đất xảy ra chiều 25-6. Bộ trưởng Bộ Ứng phó thiên tai Stephen Mallinga nói hiện còn quá sớm để thông báo bao nhiêu người chết, nhưng các quan chức ở Bududa cho rằng số người tử vong có thể lên tới hàng trăm.

“Chúng tôi đã cử một nhóm cứu hộ tới đó. Rất khó ước đoán bao nhiêu người đã thiệt mạng, nhưng ít nhất hai ngôi làng bị ảnh hưởng, có thể nhiều hơn” - AP dẫn lời Bộ trưởng Mallinga.

Theo lời kể của các nhân chứng, lở đất xảy ra ngoài dự báo, nhiều giờ sau một trận mưa lớn nên mọi người hoàn toàn bất ngờ. David Wakikona, một nghị sĩ ở khu vực, nói hầu hết mọi người đều ở trong nhà lúc hàng đống bùn đá tràn từ trên đồi xuống làm đổ nhiều nhà, giết chết gia súc và chôn sống nhiều dân làng.

“Chúng tôi không hiểu sao lở đất lại xảy ra, thật kinh khủng - Wakikona nói - Ba ngôi làng đã bị chôn vùi”. Cũng theo Wakikona, có ít nhất 300 người sống ở những ngôi làng bị lở đất vùi lấp.

Hội Chữ thập đỏ Uganda cho biết hai ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn và ít nhất 15 nhà dân bị chôn vùi. “Đến nay đã có 18 người được xác nhận thiệt mạng”, người phát ngôn Hội Chữ thập đỏ Catherine Ntabadde nói với AFP.

Trong khi đó tờ Red Pepper - tờ báo lớn nhất Uganda - dẫn nguồn tin các quan chức địa phương nói 400 người mất tích.

Vào tháng 3-2010, một vụ lở đất quy mô tương tự ở cùng khu vực đã cướp đi mạng sống của hơn 300 người.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên