25/06/2012 09:31 GMT+7

Tân tổng thống Ai Cập kêu gọi đoàn kết

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Vài giờ sau khi tuyên bố trở thành tổng thống được bầu đầu tiên của Ai Cập, Mohamed Morsi khẳng định ông đại diện cho tất cả người dân Ai Cập và kêu gọi mọi người gác qua các khác biệt để đoàn kết.

Ứng viên Hồi giáo đắc cử tổng thống Ai Cập

Ey83svCn.jpgPhóng to

Tân Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi phát biểu trên truyền hình ngày 24-6 - Ảnh: AP

“Sự đoàn kết quốc gia là cách duy nhất để Ai Cập vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng khó khăn này”, ông Morsi nói trong một bài phát biểu trên truyền hình. Nhà lãnh đạo nhóm Anh em Hồi giáo này cũng dành những lời mặc niệm đặc biệt cho “các chiến binh tử vì đạo” đã dẫn đầu cuộc cách mạng lật đổ tổng thống nắm quyền lâu năm tại Ai Cập Hosni Mubarak.

Tổng thống đắc cử cũng nói Cairo “sẽ đảm bảo tất cả các cam kết quốc nội và quốc tế”, “bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em” cũng như đối xử bình đẳng giữa người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo.

Trước đó trong ngày 24-6, các quan chức ủy ban bầu cử đã tuyên bố ông Morsi nhận được hơn 13 triệu phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tuần trước, trong khi đối thủ của ông, Ahmed Shafik, cựu thủ tướng dưới thời Mubarak, nhận được hơn 12 triệu phiếu, tương ứng tỉ lệ 52% cho Morsi và 48% cho Shafik.

Hiện Ai Cập vẫn chưa có hiến pháp, trong khi các lãnh đạo quân đội đã giải tán quốc hội sau một phán quyết gây tranh cãi của ngành tư pháp đầu tháng này. Thêm vào đó, vị trí tổng thống hiện cũng không có nhiều thực quyền do Hội đồng Các lực lượng vũ trang tối cao (SCAF) vẫn đang kiểm soát đất nước kể từ sau khi ông Mubarak ra đi.

Morsi, một kỹ sư được đào tạo tại Mỹ, “đại diện cho những thành phần lớn tuổi và bảo thủ hơn trong phong trào Anh em Hồi giáo và công khai ủng hộ một lập trường Hồi giáo cứng rắn”, đài truyền hình Mỹ dẫn lời Isobel Coleman thuộc Hội đồng quan hệ đối ngoại.

Chiến thắng của ông Morsi còn nêu lên câu hỏi về quan hệ Ai Cập - Israel trong tương lai. Ông Morsi không trực tiếp nhắc đến Israel trong bài phát biểu của mình, nhưng từng có lần gọi những nhà lãnh đạo nước láng giềng này là “những con ma cà rồng”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một phát biểu ngày 24-6 nói: “Israel hoan nghênh tiến trình dân chủ ở Ai Cập và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử tổng thống. Israel trông đợi tiếp tục hợp tác với Chính phủ Ai Cập trên cơ sở hiệp ước hòa bình giữa hai nước, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước và đóng góp cho sự ổn định của khu vực”.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng ông Morsi. Đại giáo chủ Ai Cập Ali Gomaa và lãnh tụ tôn giáo Ahmed al-Tayeb đều chúc mừng ông Morsi, theo truyền thông Ai Cập.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã gọi điện cho ông Morsi để chúc mừng và cam kết “ủng hộ sự chuyển đổi của Ai Cập sang một nền dân chủ và ở bên cạnh người dân Ai Cập khi họ thực hiện lời hứa cách mạng”.

Hiện kinh tế Ai Cập đang gặp rất nhiều khó khăn với tình trạng nghèo đói lan rộng, tỉ lệ thất nghiệp cao và ngành du lịch suy giảm thê thảm vì bất ổn chính trị.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên