18/06/2012 20:09 GMT+7

Thái Lan: Áo đỏ kêu gọi tiêu diệt áo vàng

NGUYÊN PHẠM (Theo Nation)
NGUYÊN PHẠM (Theo Nation)

TTO - Đảng cầm quyền Vì người Thái tại Thái Lan và thủ lĩnh phe áo đỏ Weng Tojirakarn vừa lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ “phát động cuộc chiến chính trị” để tiêu diệt phe áo vàng.

XrqibKdc.jpgPhóng to

Phe áo đỏ đang muốn phát động một cuộc chiến tranh chính trị để tiêu diệt phe áo vàng - Ảnh: Thaivisa

Phát biểu trong sự kiện “Đảng vì nước Thái, sự thật vì dân chủ” được tổ chức ngày 17-6, Weng Tojirakarn - thủ lĩnh Mặt trận dân chủ chống độc tài, hay còn gọi là phe áo đỏ - đã buộc tội Liên minh nhân dân vì dân chủ - tức phe áo vàng đã “vi phạm quy định của quốc hội như coi thường chủ tịch quốc hội Somsak Kiatsuranont trong một cuộc họp gần đây”.

“Những hành động như vậy đồng nghĩa với việc phá hủy dân chủ và hiến pháp” - ông Weng nói.

Tờ Nation đưa tin trong ngày 17-6, đảng Vì người Thái liên kết cùng phe áo đỏ và phe áo vàng đều đã tổ chức những cuộc biểu tình nhằm công kích lẫn nhau.

Trong khi đảng Vì nước Thái và phe áo đỏ tập trung tại công viên Chalerm Phra Kiat, quận Min Buri (Bangkok) thì phe áo vàng, bao gồm cả cựu ngoại trưởng Kasit Piromya, lại chọn khu vực Yala, quận Muang làm địa điểm tổ chức cuộc diễn thuyết trước những người ủng hộ.

Tại đây, phe áo vàng đã cáo buộc chính phủ của đảng Vì nước Thái đối xử bất công với các nạn nhân của nạn bạo lực và lũ lụt, hạ giá nông sản và cao su trong khi giá các mặt hàng khác lại tăng cao. Đặc biệt, những người áo vàng còn chỉ trích gay gắt việc chính phủ ủng hộ dự luật sửa đổi hiến pháp và dự luật hòa giải dân tộc - dự luật cho phép tất cả tội phạm chính trị, trong đó có cựu thủ tướng Thaksin, được ân xá.

Dự luật hòa giải dân tộc cũng được người dân Thái Lan đánh giá là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến sự ổn định của quốc gia, theo một cuộc khảo sát mới được trung tâm Abac công bố hôm qua.

Theo Abac, cứ một trong hai người dân Thái Lan được hỏi đều tin rằng đây là thời điểm hợp lý để chính phủ thực hiện một cuộc cải tổ nội các.

Phần lớn người dân tha thiết mong muốn có sự thay đổi nhân sự ở các vị trí bộ trưởng thương mại, bộ trưởng giáo dục và bộ trưởng nội vụ. Tiếp đó là ở các bộ nông nghiệp, giao thông vận tải, lao động, tài chính, tài nguyên và môi trường, quốc phòng, phát triển xã hội và an ninh.

Tuy nhiên, người phát ngôn đảng cầm quyền Vì người Thái Prompong Nopparit đã bác bỏ mọi thông tin về khả năng có thể diễn ra một cuộc cải tổ nội các.

NGUYÊN PHẠM (Theo Nation)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên