06/06/2012 07:25 GMT+7

Tổng thống Putin đến Bắc Kinh

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Tổng thống Nga V.Putin đã đến Bắc Kinh sáng 5-6 trong một chuyến thăm ba ngày nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị. Chiều cùng ngày, ông Putin đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

AYlDwsVz.jpgPhóng to

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh -Ảnh: AFP

Theo AFP, dự kiến hai bên sẽ ký kết 17 thỏa thuận kinh doanh. Hai bên đặt mục tiêu tăng thương mại song phương từ 84 tỉ USD năm 2011 lên 100 tỉ USD vào năm 2015 và 200 tỉ USD vào năm 2020.

Chưa rõ hai bên có ký thỏa thuận theo đó Nga cung cấp khoảng 70 tỉ m3 cho Trung Quốc mỗi năm trong 30 năm tới hay không. Từ nhiều năm qua, Matxcơva và Bắc Kinh đã cùng thảo luận về hợp đồng này, đã ký hợp đồng khung năm 2009, nhưng cho đến nay tranh cãi vẫn tiếp tục do còn bất đồng về giá cả.

Một hợp đồng đáng chú ý khác là dự án hợp tác của Công ty Ilyushin (Nga) và Comac (Trung Quốc) cùng phát triển máy bay đường dài với kỹ thuật công nghệ của Nga và tiền đầu tư của Trung Quốc để cạnh tranh với Airbus và Boeing.

Ngày 7-6, Tổng thống Putin sẽ dự hội nghị an ninh khu vực của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), một tổ chức được mô tả là đối trọng với ảnh hưởng của Mỹ ở Trung Á. SCO bao gồm Nga, Trung Quốc và bốn nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Kazakhstan, Uzbekistan, Tadjikistan và Kirghizstan. Iran là quan sát viên tại SCO.

Khủng hoảng Syria cũng sẽ là chủ đề thảo luận của các lãnh đạo Nga - Trung Quốc. Tại SCO, ông Putin cũng sẽ gặp nhà lãnh đạo Iran.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên